จี้สันนิบาตอาหรับถอนผู้สังเกตการณ์ออกจากซีเรีย

Logo Thai PBS
จี้สันนิบาตอาหรับถอนผู้สังเกตการณ์ออกจากซีเรีย

คณะที่ปรึกษาของสันนิบาตอาหรับเรียกร้องให้ถอนคณะผู้สังเกตการณ์ออกจากซีเรียทันที หลังมีหลักฐานพยานแน่ชัดว่ารัฐบาลซีเรียใช้กำลังสังหารผู้ประท้วงโดยไม่เลือกเพศและวัย

นายซาเล็ม อัล ดิคบาสซี โฆษกของสันนิบาตอาหรับ แจ้งไปยังประธานสันนิบาตอาหรับขอให้ถอนคณะผู้สังเกตการณ์ออกจากซีเรียทันที เนื่องจากรัฐบาลซีเรียละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับสันนิบาตอาหรับ ที่ระบุว่าจะปกป้องชีวิตประชาชน แต่สิ่งที่คณะผู้สังเกตการณ์พบเห็นคือการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงหนักยิ่งกว่าเดิม มีคนจำนวนมากถูกสังหาร แม้แต่เด็กตัวเล็กๆ

ทั้งนี้คณะผู้สังเกตการณ์ชุดแรกลงพื้นที่เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีการทยอยส่งผู้สังเกตการณ์เข้าไปอีกหลายคณะ ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่รัฐบาลซีเรียทำไว้กับสันนิบาตอาหรับ ที่ยอมเปิดทางให้ส่งผู้สังเกตการณ์เข้าไป และรัฐบาลจะถอนกำลังออกจากหมู่บ้านและที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมถึงยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชน และปล่อยผู้ประท้วงที่ถูกคุมขังก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ผู้สังเกตการณ์บางคนระบุว่า รัฐบาลซีเรียได้ใช้นักแม่นปืนหรือสไนเปอร์ดักซุ่มยิงผู้ประท้วงบนดาดฟ้า

ซึ่งการปราบปรามครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) มีเด็กวัย 7 ขวบเสียชีวิตในเมืองฮามา เนื่องจากรถของเด็กคนนี้ติดอยู่ท่ามกลางดงกระสุน นับเป็นเหยื่อสังหารรายแรกของปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง