ภาคใต้เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด

ภูมิภาค
10 ม.ค. 55
00:34
3
Logo Thai PBS
ภาคใต้เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด

หลายจังหวัดภาคใต้เริ่มเข้าสำรวจความเสียหายและเตรียมเร่งฟื้นฟูที่อยู่อาศัยหลังจากน้ำลด โดยทหารช่างจังหวัดชุมพรต้องนำเครื่องจักรกลหนักเปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านในอำเภอท่าตะโก

ทหารช่างที่ 25 ค่ายเทพสตรี นำเครื่องจักรกลหนักเข้าเปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านบริเวณหมู่ 11 ตำบลตะโก อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร หลังชาวบ้านกว่า 250 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนสัญจรไปมาลำบาก ขณะที่จังหวัดเรียกผู้นำชุมชนในพื้นที่เสียหายร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์เพื่อนำงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือ

ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายหลังน้ำลด พบว่า ยังมีผู้ประสบภัยที่ยังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนใน 4 ตำบล คือตำบลเทพราช ตำบลฉลอง ตำบลสี่ขีด และตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล ล่าสุดได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือแล้ว โดยนำดินไปถมเส้นทางเพื่อให้รถผ่านได้

นายประสงค์ วิทูรกิจจา เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มอบถุงยังชีพพระราชทานให้กับผู้ประสบภัยตำบลปากหมากและตำบลทุ่ง อำเภอไชยา และที่ศาลาประชาคมท่าชนะ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2,000 ชุด สำหรับอำเภอไชยา มีผู้ประสบภัยกว่า 8,000 ครัวเรือน และที่อำเภอท่าชนะมีผู้ประสบภัยกว่า 1,000 ครัวเรือน

ขณะที่ริมชายหาดจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่เทศบาลนครสงขลานำก้อนหินขนาดใหญ่ไปวางเรียงไว้ริมชายหาดชลาทัศน์ เพื่อทำเป็นแนวป้องกันคลื่นชั่วคราว เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ถูกคลื่นซัดเสียหายอย่างหนักเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงนี้ภาคใต้ยังคงมีคลื่นลมแรง

ชาวนาตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ร่วมพิธีหว่านข้าวนาปรัง โดยเทศบาลตำบลล้อมแรดได้จัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกกว่า 10 ตันมาแจกจ่ายให้ชาวนานำไปเพาะปลูก ใช้บริโภค และสร้างรายได้ ขณะเดียวกันยังจัดหาแหล่งเงินทุนกู้ยืมปลอดดอกเบี้ย และสนับสนุนค่าไฟฟ้า สำหรับสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

ส่วนเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดพิษณุโลกเร่งคัดแยกต้นกล้าพืชผักสวนครัว กว่า 870,000 ต้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรจังหวัดภาคเหนือที่ประสบอุทกภัยเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ชาวตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ และตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ ร่วมพิธียกเสาเอกสร้างบ้าน 15 หลัง ตามโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 เดือน

ขณะที่ตัวแทนชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรทั้ง 7 แห่งในจังหวัดนนทบุรี ที่รวมตัวกันเรียกร้องเงินชดเชย 5,000 บาทจากรัฐบาล เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ได้มีการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หลังจากประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ตัวแทนชุมชนบ้านเอื้ออาทรยอมรับว่า รัฐไม่สามารถช่วยเหลือได้เพราะไม่เข้ากฎเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง