เสนอร่างพ.ร.ก.แก้ไขหนี้กองทุนเข้า ครม.วันนี้

การเมือง
10 ม.ค. 55
02:09
14
Logo Thai PBS
เสนอร่างพ.ร.ก.แก้ไขหนี้กองทุนเข้า ครม.วันนี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการนำเสนอแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงินด้วยการโอนหนี้ให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย โดยยืนยันว่า จะไม่แตะต้องเงินคลังหลวง ขณะเดียวกันก็เตรียมขยายเวลามาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ให้กับประชาชนต่อไปอีก 3 เดือน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เตรียมนำเสนอร่าง พ.ร.ก.แก้ไขปัญหาหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยการโอนหนี้ให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (10 ม.ค.) โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่มีการแตะต้องเงินกองทุนสำรอง และจะยึดหลักวินัยทางการเงิน โดยไม่มีการพิมพ์แบงก์เพิ่มอย่างแน่นอน

ส่วนที่มีหลายฝ่ายกังวลว่า อาจมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงินเพิ่ม และอาจมีการโยนภาระต้นทุนไปที่ประชาชน และทำให้ต้นทุนในการกู้ยืมสูงขึ้น นายกิตติรัตน์กล่าวว่า ตามกฎหมายเปิดทางให้สถาบันคุ้มครองเงินฝากสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้ากองทุนได้ในอัตราสูงสุดสูงถึงร้อยละ 1 แต่ปัจจุบันเรียกเก็บที่ร้อยละ 0.4 ซึ่งขณะนี้มีเงินกองทุนประมาณ 70,000-80,000 ล้านบาท เชื่อว่าเพียงพอต่อการดำเนินการแล้ว และควรลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุน

ขณะที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ที่มีนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธาน จะเสนอแผนยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ 5 ด้าน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา ประกอบไปด้วย 1.การบริหารจัดการทรัพยกรน้ำ 2.การปรับโครงสร้างภาคการผลิตและบริการ 3.การพัฒนาเชิงพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ 4.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5.การพัฒนาระบบการประกันภัย

สำหรับแผนการบริหารจัดการทรัพยการน้ำที่คณะกรรมการ กยอ.จะนำเสนอ เป็นแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เรียบร้อยแล้ว วงเงิน 317,126 ล้านบาท แบ่งเป็นแผนป้องกันปัญหาระยะเร่งด่วน 17,126 ล้านบาท ใช้แหล่งงบประมาณจากงบกลางปี 2555 ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบไปแล้ว

ส่วนแผนลุ่มน้ำแบบบูรณาการและยั่งยืนในลุ่มน้ำเจ้าพระยา วงเงิน 300,000 ล้านบาท จะใช้แหล่งเงินจากเงินกู้จำนวน 350,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลจะออก พ.ร.ก.การจัดตั้งกองทุนสร้างอนาคตประเทศ มาดำเนินการ

ขณะที่กระทรวงคมนาคมจะนำเรื่องการต่อเวลาให้บริการรถเมล์ รถไฟฟรี เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ โดยจะให้ขยายเวลาต่อไปอีกจนถึงวันที่ 30 เม.ย.55 จากเดิมที่จะครบกำหนดให้วันที่ 15 ม.ค.55 นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะหาวิธีการในการให้บริการรถเมล์ รถไฟฟรี โดยไม่ต้องขยายเวลาต่อไปอย่างที่เป็นอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง