ผู้จัดงานลูกโลกทองคำมอบ "โยชิกิ" ประพันธ์เพลงประจำงาน

Logo Thai PBS
ผู้จัดงานลูกโลกทองคำมอบ "โยชิกิ" ประพันธ์เพลงประจำงาน

ไม่บ่อยนักที่นักดนตรีจากเอเชียจะเป็นที่ยอมรับในวงการเพลงตะวันตก แต่ความพยายามสร้างการยอมรับหลายสิบปีของ โยชิกิ ผ่านผลงานของวง X-Japan ได้รับความสำเร็จไปอีกขั้น เมื่อเขาได้รับแต่งตั้งจากผู้จัดงานลูกโลกทองคำ ในฐานะผู้ประพันธ์เพลงประจำงานแจกรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของฮอลลีวูดในปีนี้

เสียงจากเครื่องสายอันไพเราะสัมผัสถึงความเปลี่ยวเหงาหากเต็มไปด้วยความอบอุ่นทุกครั้งที่ได้ฟัง คือสำเนียงเอกลักษณ์จากเพลงบัลลาดชื่อดังของ X-Japan ซึ่งสำเนียงเดียวกันนี้จะเผยแพร่ไปสู่ผู้ชม 190 ประเทศทั่วโลก ในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 69 ในเช้าวันจันทร์ที่ 16 มกราคมนี้ เมื่อ โยชิกิ ฮายาชิ หัวหน้าวงร็อกระดับตำนานของญี่ปุ่นได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวูด ให้รับหน้าที่แต่งเพลงประจำงานแจกรางวัลลูกโลกทองคำในปีนี้

นอกจากจะเป็นมือกลองแล้ว โยชิกิซึ่งฝึกฝนเปียโนคลาสสิกมาแต่เด็ก เคยพิสูจน์ฝีมือการประพันธ์ดนตรีคลาสสิกมาแล้ว ทั้งการร่วมงานกับ เซอร์ จอร์จ มาร์ติน โปรดิวเซอร์ของ The Beatles ในการเรียบเรียงเพลงของ X-Japan ในแนวคลาสสิก, ได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อประพันธ์ดนตรีและบรรเลงเปียโนถวายแด่จักรพรรดิอะกิฮิโตะในงานฉลองการครองราชย์ครบทศวรรษ และประพันธ์ดนตรีสำหรับพิธีเปิดงาน World EXPO 2005 ซึ่งเขาได้ขึ้นอำนวยวงออร์เคสตราด้วยตนเองอีกด้วย

โยชิกิใช้โอกาสในการร่วมงานแจกรางวัลเมื่อปีที่แล้วในการศึกษาธรรมชาติของงานลูกโลกทองคำ สำหรับเขา Golden Globe เป็นพิธีที่ทรงเกียรติ แต่ให้ความสนุกสนานกับแขกในงานไม่ต่างจากงานสังสรรค์ กว่า 2 ทศวรรษที่สร้างสรรค์ผลงานทั้งในฐานะมือกลองวงร็อกและนักเปียโนคลาสสิก จึงเป็นข้อได้เปรียบของเขาในการสร้างสรรค์ดนตรีที่งดงาม และเต็มไปด้วยความทันสมัยในเวลาเดียวกัน

โปรเจ็คท์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่งานลูกโลกทองคำจะมีเพลงธีมเป็นของตนเอง โดยตัวแทนของผู้จัดเผยว่าการได้ศิลปินผู้ได้รับการยอมรับในระดับสากล ที่มีประสบการณ์ทั้งในวงการเพลงและการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์และโทรทัศน์ ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับองค์กรนานาชาติที่อุทิศให้กับความสำเร็จทางความคิดสร้างสรรค์อย่างงานลูกโลกทองคำที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง