นายกฯขอฟังข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญทุกฝ่าย ก่อนเสนอร่างฉบับของรัฐบาล

การเมือง
11 ม.ค. 55
11:29
9
Logo Thai PBS
นายกฯขอฟังข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญทุกฝ่าย ก่อนเสนอร่างฉบับของรัฐบาล

วิปฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลกรณีปัญหาปากท้องที่ยังค้างอยู่ที่รัฐบาลกลับขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ขณะที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ของพรรคเพื่อไทย และ กลุ่ม นปช.มีการวางกรอบยกร่างแล้ว แต่นายกรัฐมนตรี ขอรวบรวมทุกความเห็น รวมถึงข้อเสนอของ คอ.นธ.เข้าหารือ ครม. ก่อนพิจารณาว่าจะเสนอร่างฉบับของรัฐบาลหรือไม่

แม้ข้อเสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 34 คน ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ. จะยืนยันถึงการยื่นเสนอนายกรัฐมนตรี แต่จนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กลับบอกว่า ยังไม่ได้รับข้อเสนอแต่แสดงความพร้อมที่จะรับทุกข้อเสนอเพื่อพิจารณาเป็นแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ

ขณะที่ร่างแก้เพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เพื่อแก้มาตรา 291 ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการประสานงานหรือวิปรัฐบาล มีมติจากพรรคให้กลุ่ม ส.ส. ยกร่างแก้ไขแล้ว โดยเปิดทางจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ด้วยการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน รวม 77 คน และ 23 คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ขณะที่ร่างของกลุ่ม นปช. เสนอให้จัดตั้งส.ส.ร. แต่ให้กำหนดพื้นที่เลือกตั้ง ด้วยพื้นที่ที่มีประชากร มากกว่า 400,000 คน ให้มี ส.ส.ร.มากกว่า 1 คน รวม 100 คน

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ( 11 ม.ค.)  ไม่มีวาระขอตัวนายครรชิต ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ต้องหาในคดียิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ถูกบรรจุในวาระประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากประธานสภาฯยังไม่ได้รับหนังสือจากตำรวจ ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ ( 12 ม.ค.) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน เตรียมตั้งกระทู้ถามสด 3 เรื่องซึ่งทั้งหมดเป็นกรณีปัญหาเรื่องปากท้องและค่าครองชีพ ที่เห็นควรว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาให้ประชาชน ก่อนขับเคลื่อนแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง