การหันเหเส้นทางศิลปินสู่ถนนการเมืองของ "ยูสซู เอนดอร์"

Logo Thai PBS
การหันเหเส้นทางศิลปินสู่ถนนการเมืองของ "ยูสซู เอนดอร์"

การพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับมาครองอำนาจเป็นครั้งที่ 3 ของ อับดูลาเย่ วาเด้ ผู้นำอื้อฉาวของเซเนกัล สร้างความไม่พอใจแก่คนในชาติมากมาย รวมทั้ง ยูสซู เอนดอร์ นักร้องดังผู้ขอท้าชิงตำแหน่งผู้นำเซเนกัล แม้การเปลี่ยนสถานะจากศิลปินไปเป็นนักการเมือง จะสร้างความกังวลหลายฝ่ายต่อภาพลักษณ์อันดีที่เขาสั่งสมมานาน

เมื่อทารกลืมตาดูโลก เขามีเวลาแห่งความสุขเพียง 7 วินาที ก่อนจะรับรู้ถึงปัญหา และความรุนแรงที่ต้องเผชิญบนโลก คือเนื้อหาแฝงปรัชญาของเพลง 7 Seconds หนึ่งในเพลงดังจากยุค 90 ที่ถ่ายทอดมุมมองชีวิต และสังคมของผู้ประพันธ์อย่างยูสซู เอนดอร์ ศิลปินชื่อดังชาวเซเนกัล ผู้เตรียมพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเซเนกัลที่จะมีขึ้นในเดือนหน้านี้ ท้าชิงอำนาจของนายวาเด้ ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำของชาติมากว่า 11 ปี

เอนดอร์นับเป็นหนึ่งในศิลปินที่โด่งดังที่สุดในแวดวงดนตรีเวิลด์ มิวสิค เริ่มเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติจากการร่วมงานกับศิลปินตะวันตกมากมาย สร้างชื่อเสียงแก่ประเทศด้วยการผสานดนตรีเต้นรำท้องถิ่นของเซเนกัลกับดนตรีร่วมสมัยจนได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนคว้ารางวัลแกรมมี อวอร์ดส์ ได้สำเร็จเมื่อปี 2005

ศิลปินวัย 52 ปียังเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทั้งการเป็นเจ้าของห้องอัดเสียง, บริษัทการเงิน และหุ้นส่วนไนท์คลับดัง เป็นผู้มีอิทธิพลในวงการสื่อ จากการครอบครองทั้งสถานีโทรทัศน์และวิทยุหลายแห่ง และเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ยอดนิยมของเซเนกัล รวมทั้งใช้ชื่อเสียงเพื่อกิจกรรมการกุศลระดับนานาชาติ ในคอนเสิร์ตการกุศลมากมาย และดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรีของยูนิเซฟอีกด้วย

การลงสนามการเมืองครั้งนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากฝั่งตะวันตก และชาวเซเนกัล แต่ยังมีเสียงวิจารณ์ของคนในชาติที่เห็นว่าเขาไม่เหมาะกับตำแหน่งผู้นำของชาติ เนื่องจากเขาเติบโตมาโดยไม่มีวุฒิการศึกษา ขณะที่ชาวเซเนกัลมักเลื่อมใสในผู้นำที่ได้รับการศึกษาในแบบตะวันตก ซึ่งที่ผ่านมาคนดังที่หวังใช้ชื่อเสียงสร้างคะแนนนิยมในการเลือกตั้งในแอฟริกาต้องพบกับความล้มเหลว ทั้ง จอร์จ เวอาห์ นักฟุตบอลชื่อดังของไลบิเลีย หรือ เฟลา คูติ ผู้บุกเบิกแนวเพลง Afropop ของไนจีเรียที่สอบตกเลือกตั้งถึง 2 สมัย

มามาดู ดิยุฟ ผู้อำนวยการสถาบันแอฟริกันศึกษาของ Columbia University ตั้งข้อสังเกตว่าลงสนามการเมืองครั้งนี้เป็นความพยายามปกป้องผลประโยชน์ด้านสื่อของเอนดอร์ หลังเคยถูกรัฐบาลของนายวาเด้สั่งระงับใบอนุญาตการเปิดสถานีโทรทัศน์ด้วยเหตุผลด้านวัฒนธรรมมาแล้ว โดย ปีเตอร์ แกเบรียล เพื่อนศิลปินชื่อดังกล่าวว่าการตัดสินใจลงสมัครครั้งนี้มาจากความจำเป็นของคนในชาติที่ต้องการผู้นำคนใหม่ ซึ่งเอนดอร์นับเป็นคนที่พร้อมอุทิศตนเพื่อชาติ ซึ่งหวังว่าการเมืองจะไม่ทำให้ความตั้งใจดีเช่นนี้ต้องเปลี่ยนไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง