"จอร์จ คูลนีย์ และThe Descendants" คว้าลูกโลกทองคำจาก นำชาย-หนังยอดเยี่ยม "มาร์ติน สกอร์เซซี่" รับผู้กำกับยอดเยี่ยม

Logo Thai PBS
"จอร์จ คูลนีย์ และThe Descendants" คว้าลูกโลกทองคำจาก นำชาย-หนังยอดเยี่ยม "มาร์ติน สกอร์เซซี่" รับผู้กำกับยอดเยี่ยม

"คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์-ลอรา เดิร์น" คว้าสมทบชายและหญิงยอดเยี่ยม" ส่วน The Adventure of Tintin ฝีมือสตีเวน สปีลเบิร์ก-ไมเคิล แจ๊กสัน ได้แอนิเมชั่นยอดเยียม "มอร์แกน ฟรีแมน" ดาราผิวสี คว้าดาราเกียรติยศไปครอง ในลูกโลกทองคำครั้งที่ 69 ปีนี้

งานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 69 ประจำปี 2012 (Golden Globe Award 2012) ประกาศผล โดยเริ่มตั้งแต่ 06.00 น. เช้าวันที่ 16 ม.ค. ตามเวลาในไทย

โดยการประกาศผลปีนี้ ได้แก่ รางวัล รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาหนังชีวิต (Drama) จาก The Descendants ซึ่งเล่าเรื่องราวของคุณพ่อที่พยายามจะกลับมาดูแลลูกสาวทั้งสองอีกครั้ง หลังจากที่ภรรยาของเขาเสียชีวิตจากไปด้วยอุบัติเหตุ

รางวัลผู้กำกับผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ มาร์ติน สกอร์เซซี่ จากภาพยนตร์เรื่อง Hugo

รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม สาขาหนังชีวิต (Drama) ตกเป็นของ จอร์จ คลูนี่ย์ จากภาพยนตร์เรื่อง The Descendants

<"">
 
<"">


รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ตลกหรือเพลง ตกเป็นของ มิเชล วิลเลี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง My Week with Marilyn

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครทีวีแนวตลกหรือเพลง (Best Performance by an Actress In A Television Series - Comedy Or Musical) ได้แก่ ลอร่า เดิร์น (Laura Dern) จากละครเรื่อง Enlightened แพร่ภาพทางช่อง HBO

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครทีวีแนวชีวิต ขับเคี่ยวกันมา 5 เรื่อง แต่ยกให้ แคลร์ เดนส์ จากเรื่อง Homeland ช่อง ShoeTime

รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม สาขาละครทีวีแนวตลก เป็นของ แมทท์ เลอบลองก์ จากละครเรื่อง Episodes ใน ShowTime

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม มินิซีรีย์ ยกให้ อิดริส เอลบา (Idris Elba) จากเรื่อง Luther

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครสั้นหรือภาพยนตร์ทีวี (Best Performance by an Actress In A Mini-series or Motion Picture Made for Television) ได้แก่ เคท วินสเล็ต (Kate Winslet) จากเรื่อง Mildred Pierce จากช่อง HBO

นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากนิยาย The Help ฝีมือการแสดงโดย ออคตาเวีย สเปนเซอร์ นักแสดงหญิงผิวสีที่มีส่วนร่วมตั้งแต่หนังสือออกตีพิมพ์ แต่กว่าจะหาคนอ่านได้ ผู้ประพันธ์หนังสือเล่มนี้นึกถึงเธอและขอให้มาร่วมอ่านหนังสือเล่มนี้ในการ เปิดตัว The Help

นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ตกเป็นของ คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง Beginners วัย 81 ปีซึ่งเป็นนักแสดงอาวุธโส มีผลงานกว่า 100 เรื่อง และมีชื่อเสียงจากงานแสดงภาพยนตร์ เรื่อง The Sound of Music

รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม สาขาละคร หรือภาพยนตร์ทีวี  เป็นของ ปีเตอร์ ดิงค์เลจ จากเรื่อง Game of Thrones ทางช่อง HBO เขาเป็นนักแสดงร่างเตี้ย ที่มีผลงานการแสดงจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะเอกลักษณ์พลังของเสียง 

รางวัลสมทบดาราหญิงยอดเยี่ยม สาขาละคร  เจสสิก้า แลงจ์ จากเรื่อง American Horror Story แพร่ภาพทางช่อง FX โดยในชีวิตจริง แลงก์ เพิ่งเลิกรากับสามีที่ใช้ชีวิตร่วมกันมานาน

ขณะที่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาหนังตลกหรือหนังเพลง ซึ่ง The Artist คว้าไปได้อีกรางวัล

รางวัลละครสั้นหรือภาพยนตร์ทีวียอดเยี่ยม (Best Mini-Series Or Motion Picture Made for Television) ได้แก่ Downton Abbey (Masterpiece) จากช่อง PBS

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ยกให้ The Adventure of Tintin เป็นผลงานของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ฝันอยากสร้างมานาน เมื่อได้ทำก็ประสบความสำเร็จ โดยจับมือผลิตกับ ไมเคิล แจ๊กสัน ผู้กำกับดังที่สร้างภาพยนตร์สารคดี 911 ด้วย

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รังสรรค์โดย  วู้ดดี้ อัลเลน จากภาพยนตร์ Midnight in Paris

ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ปีนี้เป็นของผู้สร้างจากอิหร่าน เรื่อง A Separation พูดถึงการเลือกใช้ชีวิตที่ดีกว่าของหญิงแม่บ้าน ที่พยายามหาทางเลือกดีๆ ให้กับครอบครัว

รางวัลดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง The Artist

รางวัลละครทีวีแนวชีวิตยอดเยี่ยม (Best Television Series - Drama) ได้แก่ละครเรื่อง Homeland ออกอากาศช่อง SHOWTIME

รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม สาขาละครทีวีแนวชีวิต (Best Performance by an Actor In A Television Series - Drama) ได้แก่ เคลซีย์ แกรมเมอร์ (Kelsey Grammer) จากละครเรื่อง Boss ออกอากาศช่อง STARZ

รางวัลละครทีวีแนวตลกหรือเพลงยอดเยี่ยม (Best Television Series - Comedy Or Musical) ได้แก่ซีรีส์เรื่อง Modern Family แพร่ภาพทางช่อง ABC

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม สาขาหนังตลกหรือหนังเพลง มอบให้กับ ฌอง ดูจาร์ดิน จากภาพยนตร์เรื่อง The Artist ซึ่งเขาเป็นนักแสดงชายที่มีค่าตัวสูงที่สุดในฝรั่งเศส

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาหนังชีวิต (Drama) ตกเป็นของ เมอรีล สตรีฟ จากภาพยนตร์เรื่อง The Iron Lady ซึ่งรับบทนักการเมืองหญิง และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ "มาร์กาเลต แธตเชอร์"

<"">
 
<"">

ดาราผิวสีรุ่นใหญ่ อย่าง มอร์แกน ฟรีแมน  หรือชื่อเต็ม มอร์แกน พอร์เทอร์ฟิลด์ ฟรีแมน จูเนียร์ ได้รับการประกาศให้เป็น "ดาราเกียรติยศ" เป็น ทั้งนักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ นักพากย์ เริ่มมีชื่อเสียงในวงกว้าง ตั้งแต่ปี 1989 โดยรับบทในภาพยนตร์เรื่อง Driving Miss Daisy คู่กับเจสซิกา แทนดีย์ และภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา Glory คู่กับแมททิว บรอเดอริก และเดนเซล วอชิงตัน และในปี 1994 จากเรื่อง The Shawshank Redemption และ Seven

ปี 1989 ฟรีแมนได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงยอดเยี่ยมประเภทภาพยนตร์เพลงหรือ คอเมดี้ ในภาพยนตร์เรื่อง Miss Daisy และในปี 2004 เขาได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยมจากบทบาท เอดดี้ ดูพริส ในภาพยนตร์เรื่อง Million Dollar Baby ด้วยน้ำเสียงทุ้มเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ฟรีแมนมีผลงานการพากย์เสียงบรรยายในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ภาพยนตร์สารคดีฝรั่งเศส March of the Penguins (ฉบับเสียงภาษาอังกฤษ) และ War of the Worlds ของสตีเวน สปีลเบิร์ก

ทั้งนี้ ในกลุ่มคนชื่นชอบชมภาพยนตร์ฮอลลี้วู้ด ต่างก็ปลื้มใจกับศิลปินชาวเอเชีย นั่นคือ โยชิกิ แห่งวง X Japan วงร็อกชื่อดังของญี่ปุ่น  ที่ได้แต่งเพลงในธีมเปิดงานให้กับงานประกวดลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 69 โดย โยชิกิ บอกว่า เป็นเกียรติที่ได้รับเลือก ให้แต่งเพลงธีมสำหรับงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Awards) ซึ่งเป็นการประกาศผลรางวัลทางภาพยนตร์ที่มีผู้คนติดตาม และให้ความสนใจไปทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง