ภาคเหนือหนาว เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดดอย

ภูมิภาค
16 ม.ค. 55
08:17
16
Logo Thai PBS
ภาคเหนือหนาว เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดดอย

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิลดต่ำลง ทำให้มีหมอกหนาปกคลุม โดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี ขณะที่บนยอดดอยบางแห่งเกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง

จังหวัดเชียงราย ประกาศเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพ เนื่องจากอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง วัดอุณหภูมิได้ 10 องศาเซลเซียส ส่วนบนยอดดอยมีอุณหภูมิหนาวจัด วัดได้ 2-7 องศาเซลเซียส

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเช้าที่ผ่านมา มีหมอกหนาปกคลุม ในจังหวัดขอนแก่น และอุดรธานี ส่งผลต่อการสัญจร และการลงจอดของเครื่องบิน โดยที่ท่าอากาศยานอุดรธานี หลายสายการบินต้องเปลี่ยนไปลงจอดที่ท่าอากาศยานใกล้เคียงแทน 

สภาพอากาศอากาศหนาวเย็น เป็นผลมาจากมวลอากาศอากาศเย็น จากความกดอากาศสูงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รวมถึงลมตะวันออกพัดความชื้นมา ทำให้เกิดฝนตกเมื่อ 2 วันก่อน และเกิดหมอกในพื้นที่ ที่ผ่านมาเคยเกิดหมอกลงจัดเช่นนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ส่วนมากเกิดในพื้นที่ติดภูเขา ครั้งนี้หมอกลงจัดในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และหนักสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดดอยBottom of Form  บริเวณหน้าหอประชุมศรีวชิรโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และที่บ้านใหม่ร่องกล้า อำเภอนครไทย ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งเช่นกัน เนื่องจากอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ประกอบกับความชื้นเหมาะสม จึงจับตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง