พลังแฟชั่นบนเวทีพรมแดง

Logo Thai PBS
พลังแฟชั่นบนเวทีพรมแดง

นอกจากเป็นเวทีประชันฝีมือกันในด้านภาพยนตร์ งานพรมแดงสำหรับรางวัลใหญ่แห่งปีเช่นลูกโลกทองคำ ยังกลายเป็นสนามรบย่อยๆ ของโลกแฟชั่น เพราะรสนิยมในการเลือกชุดนั้นเกี่ยวพันถึงอนาคตการทำงานของเหล่านักแสดง

แม้ต้องออกจากงานลูกโลกทองคำไปแบบมือเปล่าทั้งที่ถูกเสนอชื่อทั้งคู่ แต่แองเจลีน่า โจลี่ ในชุดซาตินสีครีม กับสามีแบรดพิต ในชุดทักซิโด้คลาสสิค ก็เป็นภาพข่าวยอดนิยมไม่แพ้ดาราที่คว้ารางวัล และได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อว่าเป็นคู่ดาราที่แต่งตัวดีที่สุดในงานปีนี้ เช่นเดียวกับชาลิซ ธีรอน ที่พลาดรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม แต่ชุดสีชมพูอ่อนยาวลากพื้น กลับเสริมความโดดเด่นให้เธอ จนนักแฟชั่นหลายคนออกมาคาดเดาว่าปีนี้โทนสีอ่อนน่าจะมาแรง ส่วนหนึ่งของแฟชั่นพรมแดงงานลูกโลกทองคำแย่งชิงพื้นที่สื่อมากกว่าฝีมือด้านภาพยนตร์ สะท้อนความสำคัญของรสนิยมการแต่งตัว ที่กลายเป็นเรื่องรองอันมองข้ามไม่ได้

ความยิ่งใหญ่ของเวทีรางวัลแห่งปี ไม่ว่าจะเป็นงานลูกโลกทองคำ, แกรมมี่ อวอร์ดส์ หรือออสการ์ ทำให้เสื้อผ้าบนพรมแดงถูกจับตาจากคนทั่วโลก และบ่อยครั้งมีผลถึงขั้นกำหนดทิศทางอนาคตของนักแสดง เช่นความสำเร็จของ Hailee Steinfeld สาวน้อยวัย 15 ปี ที่มีชื่อเข้าชิงในบทบาทสาวบ้านไร่จากเรื่อง True Grit แต่ได้แจ้งเกิดจากชุดสวยสมวัยแรกรุ่นทั้งในงานลูกโลกทองคำ และงานออสการ์ปีที่แล้ว ส่งให้ภาพของเธอกลายเป็นเด็กรสนิยมดี และถูกเลือกให้ไปเดินแบบของ Miu Miu ห้องเสื้อสุดหรูจากอิตาลีทันที เพียงครั้งเดียวที่ Mila Kunis ปรากฏตัวในชุดสีลาเวนเดอร์คว้านคอลึกบนพรมแดงออสการ์ปีที่แล้ว ก็เปลี่ยนลุคสาวผมยุ่ง ให้กลายเป็นหญิงเซ็กซี่ ซึ่งมีผลกับบทบาทการแสดงในภาพยนตร์เรื่องต่อมาอย่าง Friends With Benefits และโอกาสการเป็นนางแบบกระเป๋าถือให้ Dior

สำหรับนักแสดงหลายคน การเลือกเสื้อผ้ามาปรากฎตัวสู่สายตาสื่อมวลชนยังหมายถึงความรับผิดชอบที่ผูกพันกับบทบาทการแสดง โดยอย่างน้อย แฟชั่นนอกจอก็ต้องไม่ฉีกไปจากบทบาทมากนัก  ที่เห็นได้ชัดในปีนี้ก็คือ Michelle Williams เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงหญิงประเภทตลกหรือเพลงยอดเยี่ยม เลือกชุดสีน้ำเงิน พร้อมที่คาดผม สไตล์ย้อนยุค 20 รับกับบทมารีลีน มอนโร ใน My Week With Marilyn หรือ Rooney Mara กับผมสีดำสนิท ก็ยังคงใส่เพียงชุดสีขาวหรือดำติดต่อกันมาตลอดตั้งแต่สวมบทนางเอกกบฏสังคมจากเรื่อง The Girl With The Dragon Tattoo พลิกภาพสาวหวานที่ชอบใส่เสื้อผ้าสีนู้ดออกงาน กับบทบาทนางเอกหน้าใสเรื่องก่อนหน้าอย่าง The Social Network โดยสิ้นเชิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง