แม่ค้าไข่ไก่โวยขายไข่ไก่ตามราคาแนะนำไม่ได้

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 55
10:29
14
Logo Thai PBS
แม่ค้าไข่ไก่โวยขายไข่ไก่ตามราคาแนะนำไม่ได้

ผู้ค้าไข่ไก่ รวมตัวยื่นหนังสือประท้วงให้กระทรวงพาณิชย์ทบทวนราคาแนะนำขายไข่ไก่ เนื่องจากซื้อมาเท่ากับราคาที่กำหนด ทำให้ขายตามราคาแนะนำไม่ได้

แม่ค้าในตลาดยิ่งเจริญแสดงเอกสารการรับซื้อไข่ไก่จากฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ที่แสดงให้เห็นรายการราคารับซื้อไข่ไก่เบอร์ 0 ซึ่งมีราคาเท่ากับที่กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศราคาแนะนำซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนไข่ไก่เบอร์อื่นราคาอ่อนตัวลงเล็กน้อย ทำให้กลุ่มผู้ค้าไข่ไก่ย่านตลาดยิ่งเจริญเรียกร้องให้กรมการค้าภายในพิจารณาปรับเพิ่มราคาขายอีกฟองละ 30-40 สตางค์ เนื่องจากราคาขายปลีกกับราคาต้นทุนจากฟาร์มเป็นราคาที่ใกล้เคียงกันมาก ทำให้ไม่สามารถขายได้

สำหรับราคาแนะนำที่พบว่ามีปัญหามากคือไข่ไก่เบอร์ 0 ซึ่งเป็นขนาดใหญ่สุด กำหนดราคาฟองละ 3 บาท และไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาฟองละ 2.80 บาท ขณะที่ราคาต้นทุนของผู้ค้าไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 3 บาท และเบอร์ 1 ฟองละ 2.70 บาท ซึ่งราคายังมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีก เพราะใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน

ที่ผ่านมาผู้ค้าต้องปรับตัวด้วยการไม่สั่งไข่ไก่เบอร์ 0 และเบอร์ 1 มาจำหน่าย หรือสั่งซื้อในปริมาณที่ลดลง เนื่องจากต้นทุนสูงกว่าไข่ไก่ขนาดอื่น ขณะที่ผู้ค้าบางรายใช้วิธีจำหน่ายคละขนาดเพียงอย่างเดียว โดยขายในราคาเหมารวมที่ฟองละ 3 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง