คณะวุฒิสภาสหรัฐฯเยือนพม่าหารือรัฐบาล-ซูจี

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 55
02:27
7
Logo Thai PBS
คณะวุฒิสภาสหรัฐฯเยือนพม่าหารือรัฐบาล-ซูจี

คณะสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐเดินทางเยือนพม่า และ ได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าและคณะผู้นำฝ่ายค้าน รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย

นายจอห์น แม็คเคน เป็นหนึ่งในคณะสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐที่เดินทางมาเยือนพม่า หลังจากรัฐบาลพม่าชุดใหม่มีการปฎิรูปประเทศไปในทางที่ดี โดยนายแม็คเคน ได้เข้าพบหารือกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยที่บ้านพักของเธอในนครย่างกุ้ง ก่อนที่นายแม็คเคน จะแถลงกับผู้สื่อข่าวแสดงความรู้สึกในทางที่ดีเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลพม่า แต่ได้เตือนว่ายังมีสิ่งสำคัญที่จะต้องทำอีกมาก รวมทั้งหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางเชื้อชาติ และ กระบวนการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

ทั้งนี้ก่อนเข้าพบกับนางซูจีนายแม็คเคน พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอีก 4 คน รวมทั้งนายโจ ไลเบอร์แมน ได้เข้าพบกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่กรุงเนปิดอร์ โดยคณะสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเป็นเจ้าหน้าตะวันตกชุดล่าสุดที่เดินทางเยือนพม่าต่อจากนายวิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนายอแลง จุ๊ป รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ว่า การปฎิรูปประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่จะต้องเดินหน้าต่อไปและเรียกร้องให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง