อดีตเลขาสมช.เตือนไทยอย่าประมาทเลือกข้างก่อการร้าย

อาชญากรรม
24 ม.ค. 55
18:24
17
Logo Thai PBS
 อดีตเลขาสมช.เตือนไทยอย่าประมาทเลือกข้างก่อการร้าย

พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)  เผยผ่านรายการชั่วโมงปฏิรูป คลื่นข่าว FM.100.5 News Network มีนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยพล.ท.สุรพล ระบุว่ากรณีที่สหรัฐพุ่งเป้าสถานที่เสี่ยงก่อการร้ายมาที่ไทยนั้น เป็นเพราะช่วงที่ผ่านมาประธานาธิบดี บารัค โอบามา ออกมาบอกว่าเรื่องงานนโยบายด้านการต่างประเทศของสหรัฐจากนี้จะลดบทบาทลง แต่จะมีการผลักดันให้ประเทศเจ้าบ้าน เป็นผู้ปฏิบัติเอง ดำเนินการที่ใช้ฐานของแต่ละประเทศ เป็นแนวทางก่อการร้าย และเป็นสิ่งที่ไทยต้องระมัดระวังในการวางบทบาทระหว่างประเทศ เพราะในเวลานี้มหาอำนาจกำลังจะมีการแข่งอิทธิพลกัน จะมีการถ่ายน้ำหนักมาที่ภูมิภาคนี้ มหาอำนาจให้เราแก้ปัญหาเอง และต้องการแค่มาส่งเสริมเราเท่านั้น

พล.ท.สุรพลกล่าวย้ำว่า คำว่าการก่อการร้าย เป็นศัพท์บัญญัติ ประเทศที่เน้นเรื่องการใช้ศัพท์ก่อการร้าย คือประเทศตะวันตก ประเทศคู่กรณีไม่ใช้คำว่าก่อการร้ายก็ยังมี ไทยจึงไม่ใช่ว่าจะกระโดดไปอีกค่ายหนึ่งในทันทีทันใด  และไทยไม่ควรจะรับงานไปตอบสนองอีกค่ายหนึ่ง ที่ยังมีปัญหา แบบไม่มีวันจบ

“ตามสภาพความเป็นจริงแล้ว ไทยมีความอ่อนตัวสูง รู้เท่าทันโลก และไทยไม่อยากเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด ไม่อยากให้มีฝ่ายไหนมีการใช้สู้นอกรูปแบบมาใช้กับไทย ดังนั้นเราควรจะเข้มเรื่องการป้องกันไม่ให้มีการก่อเหตุใดๆ แต่ก็ไม่ควรมีการรับศัพท์บัญญัติมาร่วมกัน เราต้องมาดูว่าบทเรียนที่เรารับมา ต้องมีการนำมาปรับใช้ด้วย เพราะโจทย์ที่เราเรียนมา มันไม่ได้แก้โจทย์ของบ้านเราได้ทั้งหมด ต้องมีการดัดแปลงโจทย์บ้าง ส่วนการตรวจค้น เราจะต้องเป็นตัวของตัวเองจะดีที่สุด ”พล.ท.สุรพล กล่าว

พล.ท.สุรพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้เป็นกังวลและมองเหตุการณ์ไปไกลกว่าการที่สหรัฐพูดเรื่องการก่อการร้ายเพียงอย่างเดียว โดยส่วนตัวมองว่าว่าสหรัฐอาจจะมีความต้องการบีบบางอย่างเพื่อหวังผลบางสิ่งจากไทย จากนี้เพื่อสร้างการรับรู้ เพื่อให้ประเทศเป้าหมายรู้สึกว่าเป็นความต้องการของประเทศนั้นเอง จากนี้ไปต้องดูว่าจะมีการขออะไรจากไทย หรือไม่ ที่ห่วงคือบ้านเราไม่มีระบบสภานักคิดคอยสนับสนุนข้อมูลให้กับผู้นำอย่างที่ประเทศมหาอำนาจมี.-
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง