รายชื่อผู้เข้าชิง “ออสการ์” ปีนี้มีตัวเต็งตบเท้าเข้าประชันคับคั่ง

Logo Thai PBS
รายชื่อผู้เข้าชิง “ออสการ์” ปีนี้มีตัวเต็งตบเท้าเข้าประชันคับคั่ง

การชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้มีผลงานตัวเต็งเข้าชิงกันอย่างคับคั่ง ขณะที่รายชื่อที่หายไป และการเข้าชิงอย่างไม่คาดหมายของผลงานหลายๆ เรื่อง คือเสน่ห์ของการประกาศชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ครั้งที่ 84

รางวัลออสการ์ครั้งที่ 84 ในปีนี้ความน่าสนใจคือการประชันกันของตัวเต็งในหลายสาขาทั้ง จอร์จ คลูนีย์ ในบทพ่อผู้ประคับประคองครอบครัวใน The Descendants กับ ฌอง ดูเฌอร์แดง นักแสดงหนังเงียบผู้ตกอับ จาก The Artist ในสาขานักแสดงนำชาย ส่วน มิเชล วิลเลียมส์ ผู้สวมวิญญาณมาริลีน มอนโร ใน My Week with Marilyn ต้องชิงกับตัวเต็งอย่าง เมอริล สตรีป ผู้สวมบทมากาเร็ต แธตเชอร์ จาก The Iron Lady ในสาขานักแสดงนำหญิง เช่นเดียวกับการชิงชัยระหว่าง Footnote ภาพยนตร์สัญชาติอิสราเอล และ A Separation ตัวแทนจากอิหร่าน สองชาติคู่อริทางการเมืองที่เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปีนี้

ขณะที่การเล่าเรื่องอันน่าตื่นเต้น ผ่านเทคนิคการฉายระบบ 3 มิติ คือองค์ประกอบอันลงตัวของ Hugo สร้างกระแสให้ผลงานชั้นยอดของ มาร์ติน สกอร์เซซี ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์มากที่สุดในปีนี้ถึง 11 สาขา แซงหน้าเต็งหนึ่งอย่าง The Artist ที่เข้าชิง 10 สาขา ส่วนคู่แข่งอย่าง The Descendants แม้เข้าชิงเพียง 5 สาขา แต่ล้วนเป็นรางวัลสำคัญทั้งสิ้น
 
การเข้าชิงของThe Tree of Life ผู้ชนะปาล์มทองคำ และ Extremely Loud and Incredibly Close หนังเหตุการณ์ 11 กันยา ที่นักวิจารณ์รักและชังพอๆ กัน สร้างความแปลกใจต่อหลายฝ่ายเมื่อเข้าชิงทั้งในสาขาภาพยนตร์และผู้กำกับยอดเยี่ยม ขณะที่การเสนอชื่อ เดเมียน บิเชียร์ นักแสดงเม็กซิกันจาก A Better Life ในสาขานักแสดงนำชาย ถูกมองว่าแย่งพื้นที่ผู้ที่น่าเข้าชิงมากกว่าทั้ง ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์, ไรอัน กอสลิง และ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ส่วน The Adventures of Tin Tin หนังแอนิเมชั่นรางวัลลูกโลกทองคำของ สตีเวน สปีลเบิร์ก กลับไร้ชื่อบนออสการ์เช่นกัน
 
การเสนอชื่อครั้งนี้มีการทำลายสถิติมากมายทั้ง สตีเวน สปีลเบิร์ก และ แคธลีน เคนเนดี ที่ทำสถิติผู้อำนวยการสร้างที่ส่งผลงานเข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมากที่สุดถึง 7 สมัย ขณะที่การเข้าชิงกันเองในสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมจาก Tin Tin และ War Horse ทำให้ จอห์น วิลเลียมส์ กลายเป็นบุคคลที่ถูกเสนอชื่อชิงออสการ์มากที่สุดเป็นอันดับสองที่ 47 ครั้ง ส่วน วูดดี้ อัลเลน ทำสถิติเข้าชิงในสาขากำกับและเขียนบทยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันมากที่สุดถึง 7 ครั้ง ขณะที่ เมอรีล สตรีป ก็เพิ่มสถิติการเป็นนักแสดงที่เข้าชิงมากที่สุดต่อไปเป็น 17 ครั้งในปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง