รมว.สธ.เตรียมแถลงสาเหตุกรรมการบอร์ด สปสช. ลาออก

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 55
08:31
6
Logo Thai PBS
รมว.สธ.เตรียมแถลงสาเหตุกรรมการบอร์ด สปสช. ลาออก

“วิทยา” รมว.สาธารณสุข เตรียมแถลงชี้แจงสาเหตุที่ "วรานุช หงสประภาส" ลาออกจากตำแหน่งกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและประธานอนุกรรมการเงินการคลัง ในช่วงบ่ายวันนี้

นางวรานุช หงสประภาส อดีตที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ ที่นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอให้เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลัง ยื่นใบลาออกจากกรรมการบอร์ดสปสช. และประธานอนุกรรมการการเงินการคลัง โดยไม่ระบุสาเหตุ ซึ่งการลาออกของนางวรานุช หงสประภาส จะกระทบต่อการทำงานของบอร์ด สปสช.เพราะ จะต้องพิจารณางบเหมาจ่ายรายหัวปี 2556 ต่อคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ หากนางวรานุช ยังเป็นประธานอนุกรรมการด้านการเงินการคลัง จะถูกแรงกดดันจากฝ่ายต่างๆ เพราะมีกระแสข่าวว่า จะมีการผลักดันให้เพิ่มงบเหมาจ่ายรายหัวครั้งใหญ่ให้ใกล้เคียงกับระบบประกัน สังคมที่เพิ่งเพิ่มอัตราเหมาจ่ายรายหัวสูงกว่าระบบราชการไปแล้ว

ขณะเดียวกัน นพ.วินัย โชควิวัฒน และนายนิมิตร์ เทียนอุดม บอร์ด สปสช.ในสัดส่วนองค์กรภาคประชาชน ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นอนุกรรมการ สปสช.ทุกคณะ เนื่องจากเห็นว่า เพราะรับไม่ได้ที่ฝ่ายการเมืองใช้อำนาจและเสียงข้างมากผลักดันการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านว่า ผิดหลักการของกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี 2545 ที่ต้องการสร้างความสมดุลแยกผู้ใช้บริการออกจากผู้ให้บริการ โดยมี สปสช.เป็นผู้แทน

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ (27 ม.ค.) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงถึงสาเหตุการลาออกของนางวรานุช หงสประภาส และตอบโต้การออกมาเคลื่อนไหวของแพทย์ชนบท กลุ่มเครือข่ายผู้ป่วย และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ที่เรียกร้องให้ทบทวนการตั้งบอร์ด สปสช.ชุดใหม่ รวมถึงการให้ถอดนายแพทย์เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ออกจากกรรมการบอร์ด สปสช. หลังผลสอบระบุชัดว่า ทำผิดกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2545


ข่าวที่เกี่ยวข้อง