ไฟป่าเผาพื้นที่ในจีนวอดกว่า 280 ไร่

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 55
11:38
17
Logo Thai PBS
ไฟป่าเผาพื้นที่ในจีนวอดกว่า 280 ไร่

เกิดไฟป่าในมณฑลยูนนานของจีนเผาผลาญพื้นที่ไปมากกว่า 280 ไร่ ต้องระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 2,500 นายมาควบคุมไฟป่า ขณะที่ออสเตรเลียและฟิจิเผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ระดับน้ำที่ท่วมสูงในพื้นที่เกาะวิติเลวู เกาะใหญ่ที่สุดทางฝั่งตะวันตกของประเทศฟิจิ เริ่มลดระดับลง เผยให้เห็นความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้ประชาชน 3,400 คนไร้ที่อยู่อาศัย ต้องพักพิงในศูนย์พักพิงชั่วคราว และมีรายงานผู้เสียชีวิต 6 คน

น้ำที่ลดระดับลง ทำให้พ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งเจ้าของบ้านเรือน เริ่มเข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือนและร้านค้า เพื่อที่จะทำมาค้าขายอีกครั้ง แต่ยังมีหลายพื้นที่ที่ประชาชนยังต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะหมู่บ้านที่เกิดดินโคลนถล่มตัดขาดเส้นทางสัญจร ขณะที่สะพานก็ถูกกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดเสียหายจนไม่สามารถเดินทางออกจากหมู่บ้านได้

ก่อนหน้ารัฐบาลฟิจิประกาศภาวะภัยพิบัติฉุกเฉินที่เกาะวิติเลวู ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากน้ำท่วมครั้งนี้

ด้านกาชาดฟิจิประเมินว่า น้ำท่วมปีนี้รุนแรงกว่าเมื่อ 3 ปีก่อน และต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะพยากรณ์อากาศระบุว่าจะมีฝนตกลงมาอีก

ส่วนที่รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลันซึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนัก โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ช่วยผู้ประสบภัย 3 คนออกจากรถยนต์ที่ติดอยู่กลางน้ำท่วม ขณะที่หน่วยฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือมากกว่า 100 คน

ก่อนหน้านี้ทางการได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระวังสภาพอากาศเลวร้ายซึ่งคาดว่าพายุฝนที่พัดกระหน่ำจะมีความเร็วลมประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนที่หมู่บ้านลี่เจียง ในมณฑลยูนนานของจีน เกิดเพลิงไหม้บริเวณเชิงภูเขาตงซาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 2,500 คน พร้อมด้วยกองทัพ ต้องระดมกำลังช่วยกันดับเพลิง เนื่องจากไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วจากกระแสลมแรง โดยไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 280 ไร่ ส่วนสาเหตุของไฟป่าตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง