เขื่อนภาคเหนือเร่งระบายน้ำ คาดน้ำฝนปีนี้มากกว่าปี54

ภูมิภาค
30 ม.ค. 55
06:20
9
Logo Thai PBS
เขื่อนภาคเหนือเร่งระบายน้ำ คาดน้ำฝนปีนี้มากกว่าปี54

เขื่อนน้ำขนาดใหญ่หลายแห่งในภาคเหนือ ยิงคงมีปริมาณน้ำในเขื่อนมากกว่ากำหนด ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำออกจากอ่าง เพื่อรองรับน้ำฝนที่คาดว่าจะมีปริมาณมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุรดิตถ์ ปัจุบันมีปริมาณน้ำประมาณร้อยละ 81 ของความจุอ่างได้ปรับแผนการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล จากเดิมกำหนดไว้วันละ 30-35 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็นวันละ 44 ล้านลูกบากศ์เมตร และจะทยอยเพิ่มอีกวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงวันลั 50 ล้านลูกบาศ์กเมตร ไปจนถึงเดือนเมษายน หรือให้เหลือปริมาณน้ำในอ่างที่ความจุต่ำกว่าร้อยละ 50

ขณะที่ผู้เลื้ยงปลากระชังในตำบลท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ใช้เชือกมัดเสริมความแข็งแรงให้กับกระชังปลาบริเวณแม่น้ำน่าน เพื่อป้องกันความเสียหายจากการระบายน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ เนื่องจากกระแสน้ำน่านไหลแรงและระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก พร่องน้ำวันละ 58 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยยืนยันว่าการระบายน้ำของเขื่อนจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ตอนล่าง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำวัง และยม มีปริมาณน้อย การพร่องน้ำของเขื่อนขนาดใหญ่ เป็นแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ที่เตรียมรองรับน้ำในช่วงฤดูฝน ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง