รัฐบาลเดินหน้ายื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า

การเมือง
9 ก.พ. 55
11:26
5
Logo Thai PBS
รัฐบาลเดินหน้ายื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า

กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเริ่มชัดเจนมากขึ้นว่าจะเป็นการแก้ไขในมาตรา 291 เพื่อให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมายกร่างแก้ไขในแต่ละประเด็น โดยขณะนี้มีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจาก ส.ส.รัฐบาล ภาคประชาชน และ กลุ่ม นปช.รวมแล้ว 4 ฉบับ

ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลนำโดยนายอุดมเดช รัตนเสถียรประธานวิปรัฐบาลได้นำรายชื่อ ส.ส. 275 รายชื่อ เสนอยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในนาม ส.ส.รัฐบาล ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. นำรายชื่อประชาชนกว่า 60,000 รายชื่อ เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 โดยร่างแก้ไขของกลุ่ม นปช.เสนอให้มี ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดรวม 100 คน ขณะที่ ร่างแก้ไขของ ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ร. มี 99 คนมาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน และรัฐสภาเลือกนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ 22 คน

โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรรับที่จะตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อตามขั้นตอน ซึ่งหากไม่ความคลาดเคลื่อนจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมร่วมรัฐสภาภายใน 15 วันตามที่กฎหมายกำหนด

ขณะที่รัฐบาลเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับรัฐบาลในสัปดาห์หน้า โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการกำชับจากนายกรัฐมนตรีให้ผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามนโยบายที่ประกาศไว้กับประชาชน ซึ่งจะมีนำร่างแก้ไขเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์ 13 ก.พ.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบ และ จะยื่นร่างแก้ไขต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรทันที โดยเนื้อหามีความแตกต่างกันเล็กน้อยกับร่างของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และยืนยันว่า ไม่มีการแก้ไขในหมวดที่ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์

เช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนาที่พรรคเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามของ ส.ส.พรรคต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีเนื้อหาใกล้เคียงกับฉบับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งจำนวนและที่มาของ ส.ส.ร.แต่แตกต่างในรายละเอียดการจัดทำรัฐธรรมนูญที่เห็นว่าควรมีการทำประชาพิจารย์ ถามความเห็นของประชาชน ก่อนจะนำมาขอความเห็นชอบจากสภา และนำไปสู่การทำประชามติ

ก่อนหน้านี้มีร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับประชาชนถึงมือประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 2 ฉบับ คือจากกลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า "สภาประชาชนไทย" ยื่นแก้มาตรา 291 โดยเสนอให้มี ส.ส.ร.375 คน จากการเลือกตั้งตามเขตพื้นที่ ส.ส.และ ร่างแก้ไขของแนวร่วม นปช.ภาคเหนือ ที่เสนอให้แก้ มาตรา 291 และเห็นควรมี ส.ส.ร. 101 คน จากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน และการคัดเลือกนักวิชาการอีก 24 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง