ต่างชาติแนะพลเมืองระมัดระวัง-ติดตามข่าวสารใกล้ชิด หลังเกิดเหตุระเบิด 3 จุด

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 55
06:23
10
Logo Thai PBS
ต่างชาติแนะพลเมืองระมัดระวัง-ติดตามข่าวสารใกล้ชิด หลังเกิดเหตุระเบิด 3 จุด

สหรัฐประณามเหตุระเบิด 3 ครั้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ยังไม่เชื่อมโยงการก่อเหตุเข้ากับอิหร่านโดยตรง แต่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวหาว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดที่ออกประกาศห้ามการเดินทางมาไทย แต่ว่ามีการประกาศแนะนำพลเมืองให้ระมัดระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, ไอร์แลนด์ เป็นประเทศที่มีการออกคำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการเดินทางมาไทย รวมทั้งติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หลังเมื่อวานนี้เกิดระเบิด 3 จุดที่ถนนสุขุมวิท 71

นายเอฮุด บารัค รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวหาว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องเหตุระเบิดในประเทศไทย และกล่าวย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหลักฐานอีกชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าอิหร่านเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดใกล้กับสถานทูตอิสราเอลในประเทศอินเดีย และความพยายามก่อเหตุที่สถานทูตอิสราเอลในประเทศจอร์เจีย

ด้านกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงประนามเหตุระเบิดในประเทศไทยพร้อมแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บ โดยระบุว่าสหรัฐคอยฟังผลการสอบสวนคดีของทางการไทย แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น  แต่กล่าวเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์ที่อินเดียและจอร์เจีย รวมทั้งกล่าวย้อนไปถึงความพยายามก่อเหตุโจมตีอิสราเอล และชาติตะวันตกในประเทศอาร์เซอร์ไบจัน และประเทศไทย โดยกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ที่เคยมีคำเตือนก่อนหน้านี้

ส่วนความคืบหน้าเหตุระเบิดรถยนต์ของสถานทูตอิสราเอลในอินเดีย โฆษกสถานทูตอิสราเอลแสดงความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อินเดีย และหวังว่าทางการอินเดียจะคลี่คลายคดีได้ เพื่อให้ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ โดยก่อนหน้านี้ทางการอิหร่านออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

สำหรับเหตุระเบิดรถของสถานทูตอินเดีย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 คน โดยคนร้ายใช้วิธีการขี่มอร์เตอร์ไซค์ประกบรถ และติดระเบิดแม่เหล็กเข้ากับรถ ทำให้เกิดระเบิด  ซึ่งรัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย ระบุว่าคนร้ายได้รับการฝึกอย่างเชี่ยวชาญ

ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอล สหรัฐ และอิหร่านมีความตึงเครียดขึ้นในระยะหลัง โดยเฉพาะหลังจากที่อิหร่านกล่าวหาว่าสหรัฐ และอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการสังหารนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ช่วงสัปดาห์นี้เป็นช่วงครบรอบ 4 ปีที่ผู้นำกลุ่มฮิซบัลเลาะห์เสียชีวิตจากคาร์บอมบ์ในซีเรีย ซึ่งทางกลุ่มเชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง