หน่วยงานด้านความมั่นคงประชุมติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิด

อาชญากรรม
17 ก.พ. 55
06:34
9
Logo Thai PBS
หน่วยงานด้านความมั่นคงประชุมติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิด

เช้านี้หน่วยงานด้านความมั่นคงประชุมติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิด ภายในซอยสุขุมวิท 71 รวมทั้งประเมินสถานการณ์ ขณะที่พนักงานสอบสวนเตรียมขออนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มอีก 1 คน หลังพบออกจากบ้านก่อนเกิดเหตุระเบิด

ชายชาวตะวันออกกลางตามภาพจากกล้องวงจรปิด คือผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการ กลุ่มผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิด ซึ่งตำรวจเปิดเผยว่า คือ นายนิคคาฟาร์ด จาวัด ขณะนี้ตำรวจได้นำหลักฐานนี้ไปขออนุมัติต่อศาลออกมายจับแล้ว ในข้อหาร่วมกันทำและประกอบวัตถุระเบิด ร่วมกันมีไวัซึ่งวัตถุระเบิดในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกาย

การตรวจสอบข้อมูลของตำรวจพบว่านายนิคคาฟาร์ด ปรากฏในภาพวงจรปิดเข้าออกบ้านที่เกิดเหตุระเบิด และออกมาก่อนจะเกิดเหตุระเบิดไม่กี่ชั่วโมง นายนิคคาฟาร์ด มีลักษณะอ้วนท้วม สูงประมาณ 160 เซนติเมตร ข้อมูลด้านการข่าวมีการสันนิษฐานว่านายนิคคาฟาร์ด น่าจะเป็นผู้ประกอบระเบิดหรือนำวัตถุระเบิดมาสอนวิธีให้กับผู้ต้องหาชาวอิหร่านทั้ง 3 คน ถูกออกหมายจับก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานก็นำหมายศาลเข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่ง ย่านคลองตัน ซึ่งตำรวจได้หลักฐานเป็นกุญแจห้องจากบ้านที่เกิดเหตุระเบิด เชื่อว่าเป็นห้องพักของ น.ส.โรฮานี่ ไลลา ที่หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยผลการตรวจค้นไม่พบสารประกอบวัตถุระเบิด แต่พบวัสดุบางอย่างซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ความสนใจแต่ยังไม่เปิดเผย และในบ่ายวันนี้จะมีการประชุมวิเคราะห์พยานหลักฐานที่เก็บได้อีกครั้ง

ด้าน พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบบ้านเช่า และห้องพักที่มีชาวตะวันออกกลางมาเช่า เพื่อเป็นการติดตามเฝ้าระวัง

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหน่วยข่าวกรอง ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีการประชุมติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิดที่ถนนสุขุมวิท ซอย 71 รวมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์และผลกระทบต่างๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง