โฆษก สตช.ยันสติ๊กเกอร์ "SEJEAL" ไม่เอี่ยวกลุ่มก่อการร้าย

อาชญากรรม
22 ก.พ. 55
13:42
24
Logo Thai PBS
โฆษก สตช.ยันสติ๊กเกอร์ "SEJEAL" ไม่เอี่ยวกลุ่มก่อการร้าย

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุการตรวจสอบสติ๊กเกอร์อักษร "SEJEAL" ยังไม่พบเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้าย ส่วนนายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ ตำรวจมั่นใจในพยานหลักฐานว่าจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้

นายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีระเบิดที่ซอยสุขุมวิท 71 หลังถูกนำตัวไปฝากขังผลัดแรกที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ และถูกคัดค้านการประกันตัว ขณะนี้ถูกนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้ว โดย พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนมีพยานวัตถุและพยานแวดล้อมเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ แม้ผู้ต้องหายังปฏิเสธอยู่

ส่วนการตรวจสอบสติ๊กเกอร์อักษร "SEJEAL" ที่พบตามจุดต่างๆ นั้น พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายให้เข้าตรวจสอบโดยตรง เบื้องต้นยังไม่พบความเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้าย

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นประธานสถาบันศึกษาอัล-มะห์ดีย์ และผู้นำศาสนาอิสลาม นิกายชีอะห์ ของไทย มองเรื่องนี้ว่า เป็นปัญหาระหว่างอิหร่าน อิสราเอล และสหรัฐอเมริกา ที่กำลังใช้ไทยเป็นประเทศสร้างกระแส พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงของไทยตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้าน ก่อนตกเป็นเครื่องมือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด นอกจากนี้ยังยืนยันข้อมูลที่ตรวจสอบจากอิหร่านว่า ผู้ต้องหาที่ถูกทางการไทยออกหมายจับเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน (MKO)

ส่วนการขอตัวนายซีดากัสซาเดท มะห์ซุด หนึ่งในผู้ต้องหาที่หลบหนีไปยังมาเลเซีย แต่ถูกทางการมาเลเซียจับได้นั้น ขณะนี้สำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งหนังสือคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ประสานตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งตำรวจคาดว่าอาจได้ตัวมาสอบสวนในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง