นิทรรศการโลกกียธรรม สะท้อนมนุษย์ไม่หลุดพ้นกิเลส

Logo Thai PBS
นิทรรศการโลกกียธรรม สะท้อนมนุษย์ไม่หลุดพ้นกิเลส

นิทรรศการโลกียธรรม เป็นผลงานศิลปะร่วมสมัย ได้แรงบันดาลใจจากคติทางพุทธศาสนา ถ่ายทอดวิถีชีวิตของมนุษย์ที่ไม่อาจหลุดพ้นจากกิเลสสิ่งมัวเมา จัดแสดง ที่อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี ถึง 18 มี.ค.นี้

นายธงชัย ศรีสุขประเสริฐ ศิลปิน เปิดเผยว่า ผลงานจิตรกรรม “โลกียธรรม1” ได้แรงบันดาลใจจากการเฝ้ามองปรากฏการณ์ทางการเมือง เห็นการหมุนเวียน ผลัดเปลี่ยน แย่งชิงอำนาจ เป็นเหมือนวัฏจักร ที่สุดท้ายต้องเสื่อมสูญ ซึ่งจิตรกรรม “โลกียธรรม1” ใช้เส้นสายและลายสีอย่างจิตรกรรมไทยประยุกต์เชื่อมโยงกับทัศนะที่มี ต่อการเมืองปัจจุบัน ภาพสัตว์และสัญลักษณ์ตามคติทางศาสนา ช่วยให้แนวคิดที่เป็นนามธรรมเข้าใจได้ง่ายขึ้น ส่วนประติมากรรม “อรหัน” สัตว์ป่าหิมพานต์ได้แรงบรรดาลใจจาก ภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดสุทัศน์เทพวราราม ผลงานของ ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ สะท้อนภาวะที่ไม่อาจหลุดพ้นจากโลกียวิสัย เกลือกกลั้วอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยกิเลสตัณหา ให้ความงามของร่างกายมนุษย์และสัตว์เดรัจฉาน สื่อสารถึงผู้ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี

ทั้งนี้ ผลงานประติมากรรม จิตรกรรม และวิดีโออาร์ตศิลปะร่วมสมัยแนวพุทธศิลป์ ถ่ายทอดจากการพิจารณาความเป็นไปของมนุษย์ในสังคมตามคติพุทธศานา ของธงชัย ศรีสุขประเสริฐ จำนวน 13 ชิ้น จัดแสดงในงานนิทรรศการโลกียธรรม ที่อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี ถึงวันที่ 18 มีนาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง