สทศ. แจงข้อสอบสุขศึกษา โอเน็ต ออกตามหลักสูตรการศึกษา

สังคม
23 ก.พ. 55
09:18
35
Logo Thai PBS
สทศ. แจงข้อสอบสุขศึกษา โอเน็ต ออกตามหลักสูตรการศึกษา

ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ยืนยัน ข้อสอบโอเน็ต วิชาสุขศึกษา ชั้น ม.6 ออกตามมาตรฐานการเรียนรู้ และเนื้อหาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2544 หลังมีตัวอย่างข้อสอบเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต และถูกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นคำถามที่ไม่เหมาะสม

รศ.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. กล่าวถึงข้อสอบโอเน็ตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิชาสุขศึกษาที่แพร่หลายในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่ตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ในการออกข้อสอบ ว่า เนื้อหาที่ใช้ออกข้อสอบวิชาสุขศึกษา เป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้ ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2544 ส่วนตัวอย่างข้อสอบที่ถูกโพสขึ้นบนอินเทอร์เน็ต เป็นตัวอย่างคำถามที่ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ใช้ถ้อยคำในคำถามไม่เหมาะสม

ส่วนข้อสอบที่ออกยังอยู่ในบทเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระชีวิตและครอบครัว ที่เน้นความเข้าใจและให้เห็นคุณค่าของชีวิต ครอบครัว เพศศึกษาและทักษะในการดำเนินชีวิต หากนักเรียนเข้าใจจะสามารถตอบคำถามได้

ทั้งนี้สทศ. จะวิเคราะห์ความสามารถการวัดผลทางการศึกษาข้อสอบ โดยอ้างอิงคะแนนแต่ละวิชาของนักเรียนทั่วประเทศ และจะประกาศผลสอบโอเน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ซึ่งนักเรียนจะสามารถนำคะแนนยื่นประกอบการแอดมิชชันเข้ามหาวิทยาลัยได้ทันเวลา ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกาศผลในวันที่ 28 เม.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง