เลือก "คณิศ แสงสุพรรณ" เป็นบอร์ด สปสช. ระบุ พท.ไม่จริงใจ

สังคม
28 ก.พ. 55
09:47
7
Logo Thai PBS
เลือก "คณิศ  แสงสุพรรณ" เป็นบอร์ด สปสช. ระบุ พท.ไม่จริงใจ

แพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยไม่จริงใจ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุม นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ สปสช. นายวิทยา บูรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลัง ในบอร์ด สปสช. แทนนางวรานุช หงสประภาส ที่ลาออกอย่างกะทันหัน และที่ประชุมได้เลือก นายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันเศรษฐกิจและการคลัง  และกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่นายวิทยา เสนอ ขณะที่ นพ.วิชัย โชควิวัฒน บอร์ด สปสช.ผู้แทนองค์กรเอกชน ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และชมรมแพทย์ชนบทได้ออกแถลงการณ์ทันทีชี้รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยไม่จริงใจกับระบบหลักประกันสุขภาพ
         
แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบทฉบับที่ 5 ระบุว่าการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลังครั้งนี้ แม้นายวิทยาจะพยายามเปลี่ยนตัวบุคคลหลายคนที่จะเสนอก่อนการประชุมเพราะถูกสังคมตั้งข้อสงสัยว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน แต่ในที่สุดก็ยังคงเสนอและใช้อำนาจให้เสียงข้างมากเลือกคนใกล้ชิดที่นักการเมืองสั่งได้ให้เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลังในบอร์ด สปสช. เพื่อเตรียมการในการเสนองบประมาณประจำปีและจัดสรรงบประมาณลงสู่พื้นที่ที่เอื้อประโยชน์เฉพาะหน้าของตนและพรรคการเมือง เป็นการแสดงออกถึงความไม่จริงใจในการแก้ไขปมปัญหาที่ผูกไว้ แต่กลับเพิ่มปัญหาให้ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น และทำให้สังคมเชื่อว่า รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยไม่มีความจริงใจในการพัฒนา และมีส่วนในแผนการล้มระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคไทยรักไทยได้ร่วมกับ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ และเครือข่ายประชาชนริเริ่มไว้  เข้าทำนองพรรคไทยรักไทยสร้างด้วยมือ พรรคเพื่อไทยลบด้วยเท้า
          
“นับจากนี้เป็นต้นไปประชาชนจะเป็นเจ้าของและเป็นผู้กำหนดอนาคตของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พรรคไทยรักไทยหรือพรรคเพื่อไทยหรือพรรคการเมืองอื่นใด ไม่อาจกล่าวอ้างความเป็นเจ้าของเพื่อประโยชน์ทางการเมืองได้อีกต่อไป และชมรมแพทย์ชนบท จะร่วมกับเครือข่ายผู้ป่วย กลุ่มรักหลักประกันสุขภาพ นักวิชาการและประชาชนทั่วประเทศ ในการจับตาดูและเปิดเปิงการแสวงหาผลประโยชน์จากกองทุน สปสช. งบประมาณจากโครงการต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข และความพยายามล้มระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตามแผนสี่ขั้นตอน ของนักการเมืองและกลุ่มที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน  และจะร่วมเคลื่อนไหวคัดค้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องงบประมาณของผู้ป่วย และรักษาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไว้ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนโดยรวม”แถลงการณ์ ระบุ
           
ข่าวแจ้งว่า นายคณิศ แสงสุพรรณ เคยเป็นปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายโอฬาร ไชยประวัติ) และที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ (นายสมัคร สุนทรเวช) และเป็นกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2552 เช่นเดียวกับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ทำให้ในบอร์ด สปสช.ชุดใหม่นี้มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่นายวิทยา บูรณศิริ เป็นผู้เสนอหรือที่เชื่อว่าเป็นสายตรงจากพรรคเพื่อไทยถึงสองคน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง