สรรพากร ชี้ใช้ใบเสร็จปลอมขอลดภาษี ตรวจเจอปรับ – คุก 7 ปี

เศรษฐกิจ
2 มี.ค. 55
08:45
38
Logo Thai PBS
สรรพากร ชี้ใช้ใบเสร็จปลอมขอลดภาษี ตรวจเจอปรับ – คุก 7 ปี

อธิบดีสรรพากร เตือนผู้แจ้งซ่อมบ้านใช้ใบกำกับภาษีปลอม เพื่อหักลดหย่อน ตรวจพบเจอจะมีโทษอาญาและปรับ 1 เท่าของเงินภาษี และมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มคนที่แอบอ้างว่าได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ได้ว่าจ้างแรงงานหรือช่าง มาซ่อมแซม แล้วนำหลักฐานมาขอหักค่าลดหย่อนภาษีรายได้ แต่เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุคคลเหล่านั้น ปรากฏว่าไม่มีการทราบเรื่อง และไม่ได้รับเงินจากการจ้างแรงงานเข้าไปซ่อมแซมบ้าน ซึ่งหากสรรพากรตรวจสอบกับเจ้าบ้าน และพบว่าไม่มีความเป็นจริง จะถือว่ามีความผิด และสมรู้ร่วมคิดด้วย มีโทษทางอาญา โดยผู้ยื่นภาษี แสดงเอกสารรายจ่ายเท็จ ต้องเสียค่าปรับ 1 เท่าของเงินภาษี พร้อมเบี้ยปรับ 1.5 %ต่อเดือน ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิด ออกใบเสร็จรับเงิน หรือใบกำกับภาษีปลอม จะมีโทษทางอาญาถูกปรับ 2,000 บาท ต่อใบเสร็จ 1 ใบ และจำคุก 3 เดือน ถึง 7 ปี

ทั้งนี้ เงื่อนไขการหักลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านเรือน ค่าแรงงาน ค่าเฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่รวมแล้วไม่เกิน 100,000 บาท และค่าซ่อมรถยนต์ไม่เกิน 30,000 บาท โดยผู้ที่ต้องการหักลดหย่อนภาษี ต้องเตรียมหลักฐาน อาทิ ใบเสร็จรับเงิน สัญญาที่แสดงสิทธิ์การเข้าอยู่อาศัย โดยมีเจ้าของบ้านลงนามรับรองมาด้วย หรือในรายการใดที่ไม่มีใบเสร็จ ให้ผู้ที่รับซ่อมของลงนาม และต้องมีสำเนาบัตรประชาชนเพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันมาด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง