ชาวชุมชนบึงบัว - ทหารเร่งขุดลอกคลองรอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

11 มี.ค. 55
14:12
14
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนบึงบัว - ทหารเร่งขุดลอกคลองรอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

จากบทเรียนน้ำท่วมชุมชนบึงบัวเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวชุมชนบึงบัวเขตลาดกระบัง และเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพบกเร่งขุดลอกคลองลำแตงโม และคลองบึงบัว ซึ่งเป็นคลองรับน้ำสายสำคัญของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ขณะที่บ้านที่ปลูกรุกล้ำบริเวณริมคลองบึงบัวเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารไม่สามารถขุดลอกได้อย่างเต็มที่

ชาวชุมชนบึงบัวเขตลาดกระบัง และเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพบกกำลังขุดลอกคลองคลองลำแตงโมที่เชื่อมต่อกับคลองบึงบัวบริเวณรอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เพราะทั้ง 2 คลองเป็นคลองรับน้ำสายสำคัญที่จะช่วยป้องกันไม่ให้นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และบ้านชาวชุมชนบึงบัวถูกน้ำท่วม

ประธานเครือข่ายสิ่งแวดล้อมลาดกระบัง กล่าวว่า การเตรียมพร้อมขุดลอกคลองของรัฐบาลในเขต กทม.ตั้งแต่ต้นปี จะช่วยลดระดับน้ำที่อาจจะท่วมสูงได้ เพราะการลอกคอลงจะทำให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น

ขณะที่ชาวบ้านทุกคนที่ขุดลอกคลองวันนี้ กล่าวว่า มาช่วยด้วยความเต็มใจ เพราะทุกคนมั่นใจว่าน้ำจะมากกว่าปีที่ผ่านมา และนอกจากจะช่วยรักษาระบบนิเวศน์ ในคลองจะไม่ให้เน่าเสียแล้ว การเตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่ตอนนี้อาจจะทำให้พวกเขารอดพ้นจากน้ำท่วมได้

ชาวบ้านยังกล่าวอีกว่าถ้าปล่อยให้น้ำในคลองเน่าเสียบ้านที่นี้จะขาดรายได้จากการขายผักบุ้ง และผักแว่นที่ปลูกอยู่ในคลองบึงบัว และจากการเข้าไปสำรวจชุมชนคลองบึงบัวที่อยู่ติดกับคลองลำแตงโมพบว่าปัญหาสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารไม่สามารถขุดลอกคลองบึงบัวได้ คือบ้านของชาวบ้านที่ปลูกรุกล้ำเข้ามาในคลอง ส่งผลให้น้ำท่วมปีที่ผ่านมาคลองบึงบัวไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่ ขณะที่เจ้าของบ้านที่ปลูกบ้านริมคลอง กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจะรื้อบ้านก็เต็มใจให้รื้อ แต่ต้องรื้อบ้านที่รุกล้ำรอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังทกุหลังเพื่อความยุติธรรมทั้ง 2 ฝั่งคลอง

ประธานเครือข่ายสิ่งแวดล้อมลาดกระบังย้ำว่า ถ้าปีนี้ทุกเขตใน กทม.ไม่เร่งขุดลอกคลองไว้ตั้งแต่ตอนนี้ อาจจะทำให้น้ำท่วมหนักหรือมากกว่าเดิม เพราะพวกเขาไม่มั่นใจว่าแผนการป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาลจะสามารถป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานครได้ผลหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง