สถานการณ์หมอกควันเริ่มคลี่คลาย หลังฝนตกทั่วภาคเหนือ

ภูมิภาค
12 มี.ค. 55
03:22
13
Logo Thai PBS
สถานการณ์หมอกควันเริ่มคลี่คลาย หลังฝนตกทั่วภาคเหนือ

สถานการณ์หมอกควันพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเริ่มดีขึ้น หลังจากมีฝนตกลงอย่างหนักเกือบทั่วพื้นที่ภาคเหนือเมื่อคืนวานนี้ ( 11 มี.ค.) ขณะที่ประชาชนในจังหวัดเชียงราย ยังคงทยอยเข้ารักษาโรคระบบทางเดินหายใจอย่างเนืองแน่น

นายแพทย์สุระ คุณคงคาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย เปิดเผยว่า หมอกควันไฟที่ยังคงหนาแน่นในพื้นที่ ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคที่เกิดจากผลกระทบหมอกควัน 4 กลุ่มคือโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจหลอดเลือด โรคตาอักเสบ และโรคผิวหนัง โดยมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 50  ส่งผลให้โรงพยาบาลแม่สายจังหวัดเชียงราย ยังคงเนื่องแน่นได้ด้วยผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวพม่า ที่ทยอยเข้ารักษาด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ หลังได้รับผลกระทบจากหมอกควันที่ยังปกคลุมในจำนวนหนาแน่น แม้หลายพื้นที่จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนวานนี้(11 มี.ค.) ก็ตาม

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนที่เดินทางมาชมดอกไม้ ภายในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2555 สามารถมองเห็นความงดงามของสวนดอกไม้ได้ไกลขึ้น หลังพายุฝนที่ตกในพื้นที่ ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นควันขนาดเล็กที่ลอยอยู่ในอากาศลดลง ท้องฟ้าแจ่มใส โดยวันนี้วัดค่าฝุ่ละอองได้ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เช่นเดียวกับอีกหลายจังหวัดในภาคเหนือฝนที่ตกทำให้สถานการณ์หมอกควันที่เคยปกคลุมเริ่มคลี่คลาย ขณะที่กรมควบคุมมลพิษรายงานผล การตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุดเหลือเพียง 2 จังหวัดเท่านั้น ที่คุณภาพอากาศยังต่ำกว่ามาตรฐาน คือจังหวัดเชียงรายวัดได้ 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดค่าฝุ่นละออง 359.38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่าที่กำหนดเพียง 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง