โรงแยกก๊าซ อ.จะนะ เปิดบริการตามปกติแล้ว หลังผู้ชุมนุมสลายตัว

ภูมิภาค
13 มี.ค. 55
05:15
6
Logo Thai PBS
โรงแยกก๊าซ อ.จะนะ เปิดบริการตามปกติแล้ว หลังผู้ชุมนุมสลายตัว

ชาวบ้านใน อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ได้รับผลกระทบจากโรงแยกก๊าซปิดทางเข้าออกโรงแยกก๊าซมานาน 4 วัน ยอมสลายตัวแล้ว หลังจากที่มีการเจรจาและได้ข้อยุติ

เจ้าของรถยนต์เร่งนำรถไปเติมก๊าซเอ็น จี วี ตามสถานีบริการก๊าซต่าง ๆ ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากที่ชาวบ้าน ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา รวมตัวกันประท้วงปิดโรงแยกก๊าซ ยอมสลายการชุมนุมเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 มี.ค.) โดยรถส่วนใหญ่ที่เร่งเติมก๊าซ เป็นรถบรรทุก และรถโดยสาร ที่ต้องหยุดให้บริการมานานถึง 4 วัน เนื่องจากโรงแยกก๊าซไม่สามารถส่งก๊าซให้ตามสถานีบริการได้

ส่วนผลการเจรจาเบื้องต้น บริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย ยินยอมจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านจำนวน 727 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 1,800,000 บาท ซึ่งเป็นเงินกองทุนพัฒนาหมู่บ้านหมู่บ้านละ 700,000 บาท กองทุนค่ารักษาพยาบาลอีกหมู่บ้านละ 200,000 บาท ส่วนเงินชดเชยเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมจำนวน 30,000 บาท ที่ชาวบ้านเรียกร้องนั้น มอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และตัวแทนชาวบ้าน เข้าไปศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับมลพิษ ทั้งเรื่องของเสียงดัง น้ำเสีย กลิ่นเหม็น และการประกอบอาชีพให้เสร็จภายใน 2 เดือน หากพบว่าเกิดจากการดำเนินการของโรงแยกก๊าซจริงก็จะจ่ายให้กับชาวบ้านทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง