เปิดตัวโครงการเยาวชนทูตความดี 4 ภูมิภาค ร่วมต้านคอร์รัปชั่น

สังคม
15 มี.ค. 55
11:39
23
Logo Thai PBS
เปิดตัวโครงการเยาวชนทูตความดี 4 ภูมิภาค ร่วมต้านคอร์รัปชั่น

เปิดตัวเยาวชนทูตความดีจาก4 ภูมิภาค เพื่อเป็นเยาวชนต้นแบบความดี ร่วมกันต่อต้านปัญหาคอรัปชั่นของประเทศ

นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานโครงการทูตความดีแห่งประเทศไทย เปิดตัว 8 เยาวชน จาก 4 ภูมิภาค ในโครงการทูตความดีแห่งประเทศไทย ปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด Imagine Thailand เปลี่ยนอนาคตประเทศไทย ด้วยหัวใจเยาวชน ที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วประเทศ เพื่อเป็นเยาวชนต้นแบบความดีที่มีจิตอาสา มีวินัย ใฝ่รู้ และกล้าทำความดี และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยสู่ประเทศมหาอำนาจแห่งความดี โดยเยาวชนทั้งหมด ต้องเข้าบ้านความดีเพื่อเก็บตัว และเรียนรู้เกี่ยวกับ รู้ทันคอร์รัปชั่น วิถีพอเพียง และเรื่องการทูต จากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียง เป็นระยะเวลา 12 วัน เพื่อส่งเสริมศักยภาพ ก่อนนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น

ด้านนางผานิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ จัดทำดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่นของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยผลการจัดอันดับ 178 ประเทศ ปรากฏว่า ประเทศไทยได้ 3.4 คะแนน จัดเป็นอันดับที่ 80

ด้วยเหตุนี้ การปลูกจิตสำนึกเยาวชนจึงเป็นสิ่งดีให้เยาวชนตระหนักถึงการทำความดี และกล้าส่งต่อความดีสู่สังคม นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ร้อยละ 64.5 ยอมรับได้ถ้ารัฐบาลทุจริตแล้วประเทศเจริญและตนได้ประโยชน์ด้วย ที่น่าเป็นห่วงคือในจำนวนนี้ร้อยละ 71.0 เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี การปลูกฝังการคอรัปชั่นให้ยาวชน นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และให้เยาวชนทำหน้าที่สอดส่องการคอรัปชั่นในทุกรูปแบบ

สำหรับโครงการทูตความดีแห่งประเทศไทยจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยปีนี้มุ่งเน้นเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น มุ่งหวังปลูกจิตสำนึก และเปิดศักยภาพให้กับเยาวชน กล้าเปลี่ยนแปลงตนเอง เปลี่ยนแปลงครอบครัวและสังคม และเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นให้กับประเทศ ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท คอร์สเรียนภาษาจีนที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนเป็นเวลา 1 เดือน ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง