โรงละครช้าง พื้นที่สำหรับคนรักศิลปะการเต้น

Logo Thai PBS
โรงละครช้าง พื้นที่สำหรับคนรักศิลปะการเต้น

สุรนนท์ วชิรวราการ เตรียมพร้อมการแสดงเดี่ยวครั้งแรกในชีวิต ที่โรงละครช้าง เวทีที่เปิดพื้นที่ให้นักแสดงเต้น และแสดงศิลปะการเต้นร่วมสมัย

ประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม ของ สุนนท์ วชิรวราการ เมื่อครั้งเดินทางไปศึกษาศาสตร์การเต้นที่สหรัฐอเมริกา แม้ได้เยือนมหานครนิวยอร์คตามฝัน หากทุกย่างก้าวกลับเต็มไปด้วยความกังวล เพราะสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้แม้แต่ประโยคเดียว ศิลปะการเต้นร่วมสมัย ในเพลง New York ให้ร่างกายเคลื่อนไหวล้อกับพื้นที่ว่าง เตรียมพร้อมสำหรับการแสดงเดี่ยวครั้งแรกในชีวิต ที่โรงละครช้าง ซึ่งที่เปิดพื้นที่ให้นักเต้นหน้าใหม่ได้แสดงออก

อิสระในการสื่อความหมายผ่านท่าเต้นที่สร้างสรรค์ใหม่ โดยไม่ยึดติดกับกรอบเดิม ทำให้ศิลปะการเต้นร่วมสมัย เป็นที่นิยมทั้งในยุโรป และอเมริกา ขณะที่ในประเทศไทยยังอยู่ในวงจำกัด ด้วยขาดพื้นที่เผยแพร่ และถูกมองว่าไม่สามารถต่อยอดสู่ความมั่นคงทางวิชาชีพได้ การมีพื้นที่โรงละครสำหรับรองรับงานแสดงการเต้นร่วมสมัยโดยเฉพาะ จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาศิลปะแขนงนี้ และสร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพนักเต้น

กว่า 6 ปี ที่โรงละครช้างก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นเวทีพบปะระหว่างผู้ชื่นชอบในศิลปะการเต้น และการแสดงร่วมสมัย ทั้งในและต่างประเทศ ไม่เพียงหวังให้เกิดการแลกเปลี่ยนทักษะความรู้ในหมู่นักเต้น เพื่อความแข็งแกร่งทางวิชาชีพ ยังต้องการให้ศิลปะการเต้นร่วมสมัยเป็นที่รู้จักสำหรับผู้ชมชาวไทยมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง