ตร.ฝรั่งเสสปิดล้อมอพาร์ทเม้น ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุสังหารชาวฝรั่งเศสนานกว่า 24 ชม.

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 55
08:23
15
Logo Thai PBS
ตร.ฝรั่งเสสปิดล้อมอพาร์ทเม้น ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุสังหารชาวฝรั่งเศสนานกว่า 24 ชม.

ตำรวจฝรั่งเศสยังคงปิดล้อมรอบอพาร์ทเมนต์ของชายต้องสงสัยก่อเหตุสังหารชาวฝรั่งเศสเชื้อสายยิวและทหารฝรั่งเศส รวม 7 คนในเมืองตูลุส ซึ่งการปิดล้อมดำเนินต่อเนื่องกว่า 24 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังๆไม่มีทีท่าที่ผู้ต้องสงสัยจะยอมมอบตัว

เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสในเมืองตูลุส วางกำลังปิดล้อมกดดันนายโมฮัมเหม็ด เมราห์ ผู้ต้องสงสัยชาวฝรั่งเศสเชื้อสายอัลจีเรียวัย 23 ปี ที่คาดว่าเป็นผู้สังหารแรบไบและเด็กนักเรียนชาวฝรั่งเศสเชื้อสายยิว 4 คน และทหารอีก 3 นาย ในช่วง 9 วันที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า เสียงระเบิดที่ดังขึ้น เป็นปฏิบัติการณ์เพื่อกดดันผู้ต้องสงสัยให้มอบตัว รวมทั้งมีการตัดไฟและก๊าซของอพาร์ทเมนต์แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการสั่งอพยพผู้พักอาศัยออกมาแล้วทั้งหมด

การปิดล้อมอาคารอพาร์ทเมนต์สูง 5 ชั้น เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณตี 3 ครึ่ง ของวันพุธ (21 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และดำเนินต่อเนื่องนานกว่า 24 ชั่วโมง โดยรัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศสระบุว่า ก่อนหน้านี้ผู้ต้องสงสัยจะมอบตัวแต่เกิดเปลี่ยนใจ ปฏิบัติการณ์ล้อมจับผู้ต้องสงสัยเกิดขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยวางแผนจะสังหารทหารฝรั่งเศสอีก จึงบุกเข้าจับกุม แต่ปรากฏว่าคนร้ายไหวตัวทัน และยิงสวนเจ้าหน้าที่ระหว่างเริ่มปฏิบัติการณ์ ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย จึงวางกำลังปิดล้อมยาวนาน

มีรายงานว่านายเมราห์ บอกกับนักเจรจาว่าสาเหตุที่สังหารทหาร และชาวฝรั่งเศสเชื้อสายยิว ก็เพื่อแก้แค้นการตายของเด็กๆ ปาเลสไตน์ และเพื่อประท้วงที่กองทัพฝรั่งเศส เข้าร่วมปฏิบัติการณ์ในอัฟกานิสถาน รวมทั้งเพื่อประท้วงที่รัฐบาลสั่งห้ามสตรีมุสลิมคลุมใบหน้า

นายโมฮัมเหม็ด เมราห์ เคยเดินทางไปปากีสถาน และอัฟกานิสถาน และอ้างว่าได้รับการฝีกอาวุธโดยกลุ่มก่อการร้ายอัล กออิดะห์ โดยมีกระแสข่าวว่าเขาเคยถูกจับกุมที่อัฟกานิสถาน เพราะพยายามลอบวางระเบิด และจำคุกในเรือนจำกันดาฮาร์เมื่อปี 2550 แต่หนีออกมาหลังกลุ่มตอลีบานบุกเรือนจำช่วยเหลือสมาชิกกลุ่มในปี 2551 แต่ทางการอัฟกานิสถานไม่ยืนยันกระแสข่าวนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง