กพช. อนุมัติกรอบเงินกู้หนุนกองทุนน้ำมัน 20,000 ล้าน

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 55
10:02
16
Logo Thai PBS
กพช. อนุมัติกรอบเงินกู้หนุนกองทุนน้ำมัน 20,000 ล้าน

คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ มีมติให้จัดหาเงินกู้หรือออกตราสารหนี้ให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในวงเงิน 20,000 ล้านบาท สบทบกองทุนน้ำมัน เพื่ออุดหนุนราคาพลังงาน และจะเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาพลังงานต่อ แต่จะคงราคาแก๊สเอ็นจีวีภาคครัวเรือนจนถึงสิ้นปีนี้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. มอบหมาย กระทรวงพลังงานพิจารณาหารายได้เพิ่ม เพื่อสบทบกองทุนน้ำมัน เสริมสภาพคล่อง เช่น เก็บเงินจากน้ำมันเบนซินเพิ่ม แต่จะไม่จัดเก็บเงินเพิ่มจากแก๊สโซฮอล์ และดีเซล พร้อมระบุว่ารัฐบาลจะยังคงเดินหน้าปรับโครงสร้างพลังงาน ได้แก่ ปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่ง การขึ้นราคาเอ็นจีวีทุกเดือน แต่จะไม่ให้กระทบกับค่าครองชีพ โดยจะต้องพิจารณาภาวะเงินเฟ้อควบคู่ไปด้วย หากเงินเฟ้อสูง อาจจะชะลอการปรับขึ้น ขณะที่ในส่วนของแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือนจะยังคงตรึงราคาไปจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. มีมติเห็นชอบเพิ่มกรอบการกู้เงิน อีก 20,000 ล้านบาท ให้กองทุนน้ำมัน จากเดิม 10,000 ล้านบาท เป็น 30,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียกผู้บริหารกระทรวงพลังงานเข้าพบชี้แจงวาระที่จะเสนอเข้าสู่การประชุม กพช. ซึ่งกระทรวงพลังงานเตรียมเสนอขอจัดเก็บเงินเพิ่มเข้ากองทุนน้ำมัน จากเบนซิน 91 และเบนซิน 95 และดีเซล แต่นายกรัฐมนตรีให้กลับไปทำรายละเอียดถึงผลกระทบต่อค่าครองชีพ แล้วค่อยนำกลับมาเสนอในการประชุมครั้งหน้า

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง