พม่าเชิญต่างชาติเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้งซ่อม

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 55
05:35
6
Logo Thai PBS
พม่าเชิญต่างชาติเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้งซ่อม

สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า รัฐบาลพม่าได้เชิญให้สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐฯเข้าร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ ขณะที่เมื่อวันอังคาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าได้เชิญให้ตัวแทนจากประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมสังเกตการณ์แล้วเช่นเดียวกัน

ขณะที่เรื่องนี้ได้รับการตอบรับจากสหรัฐฯ โดยสหรัฐฯกล่าวว่าจะร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนและอียูในการทำให้การเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เดือนหน้าเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมมากที่สุด แต่ระบุยังเร็วเกินไปที่จะยกเลิกคว่ำบาตรต่อพม่า ขณะที่มีรายงานว่า พม่าได้เชิญผู้สังเกตการณ์ต่างชาติจากอาเซียน อียู สหรัฐฯและเกาหลีเหนือจำนวนทั้งสิ้น 60 คนเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการเลือกตั้งซ่อมที่จะมาถึง

อีกด้านหนึ่ง แม้พม่าจะอ้างว่าได้ปฏิรูปประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์กลับออกมาเปิดเผยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของประเทศกลับรุนแรงเพิ่มมากขึ้นโดยการกระทำของทหารพม่า โดยพบการข่มขืน สังหารทรมาน และปล้นชาวบ้านในรัฐคะฉิ่นเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่การกองทัพพม่าและกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army) กลับมาสู้รบกันอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง