การกลับมาของบอยแบนด์ในรอบ 10 ปี

Logo Thai PBS
การกลับมาของบอยแบนด์ในรอบ 10 ปี

ความสำเร็จเกินคาดของบอยแบนด์อังกฤษอย่าง One Direction และ The Wanted ในสหรัฐฯ เป็นสัญญาณชี้ว่า กระแสวงบอยแบนด์ซึ่งห่างหายไปจากวงการเพลงเกือบทศวรรษ กำลังจะกลับมาครองตลาดเพลงกระแสหลักอีกครั้งในยุคนี้

แฟนเพลงเกือบหมื่นคนมารวมตัวกันที่บริเวณอาคาร Rockefeller Plaza ในนิวยอร์ก เพื่อร่วมชมการแสดงทางโทรทัศน์ในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกของ One Direction วงบอยแบนด์ 5 หนุ่มวัยรุ่นของอังกฤษ ซึ่งทำสถิติใหม่ด้วยการส่งอัลบั้มชุดแรกอย่าง Up All Night ครองแชมป์บิลบอร์ดจากยอดจำหน่าย 176,000 ชุดในสัปดาห์แรก ความสำเร็จซึ่งไม่เคยมีศิลปินอังกฤษรายใด ทั้ง Beatles หรือ Coldplay ทำได้มาก่อน

One Direction เริ่มต้นเป็นที่รู้จัก จากการร่วมแข่งขันรายการ X Factor โดยการแนะนำของ ไซมอน โคเวล พิธีกรเรียลิตี้ โชว์คนดัง แม้การแข่งขันเมื่อปี 2010 พวกเขาจะทำได้เพียงอันดับ 3 แต่โคเวลก็ให้พวกเขาเซ็นสัญญากับค่ายเพลง Columbia Records จากนั้นก็วางกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ซึ่งใช้เวลา 4 เดือนก่อนการเปิดตัวในสหรัฐฯ ทั้งเปิดให้แฟนเพลงแข่งกันโหวตให้วงไปเปิดการแสดงในเมืองของตน จนสร้างกระแสให้มีผู้ติดตามพวกเขาทางเฟซบุ๊คเพิ่มจาก 40,000 เป็น 400,000 คน สถานีวิทยุต้องตามหาเพลงของพวกเขาหลังที่แฟนๆ โทรมาขอไม่หยุดหย่อน และส่งให้ What Makes You Beautiful ซิงเกิลเปิดตัวของวงทำยอดขายสัปดาห์แรกถึง 131,000 ชุดในเวลาต่อมา

สิ่งที่บอยแบนด์ยุคนี้แตกต่างคือ การไม่เน้นท่าเต้นเร้าใจเหมือนในอดีต แต่สร้างจุดขายภาพลักษณ์อันเป็นธรรมชาติ เหมือนกับ The Wanted บอยแบนด์จากอังกฤษ ที่กำลังประสบความสำเร็จในสหรัฐฯ แม้จะไม่เป็นที่รู้จักในการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปลายปีก่อน แต่วงที่ก่อตั้งโดย ลู เพิร์ลแมน ผู้ปลุกปั้นตำนานบอยแบนด์อย่าง ’NSync และ Backstreet Boys ก็โด่งดังเพียงข้ามคืนหลังไปเปิดการแสดงในรายการ Ellen Degeneres Show กระทั่งเพลง Glad You Came ถูกนำไปร้องในละครดังอย่าง Glee เพลงนี้ก็ขึ้นชาร์ตท็อปเทน ชื่อเสียงยังทำให้วงสามารถขายบัตรคอนเสิร์ตหมดทุกรอบอีกด้วย

วอลเตอร์ มิลแซป นักแต่งเพลง และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Mindless Behavior วงบอยแบนด์มาแรงของสหรัฐฯ กล่าวว่าการลงทุนที่เต็มไปด้วยค่าใช้จ่ายสำหรับการสร้างบอยแบนด์ ที่ต้องประกอบไปด้วยนักแต่งเพลง ทีมผู้จัดการวงคณะนักดนตรีสมทบ จนถึงกลุ่มฝึกสอนท่าเต้น เป็นเหตุให้กระแสบอยแบนด์หายไปจากวงการตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าความสำเร็จของบอยแบนด์ทั้ง 3 วง กำลังทำให้กระแสดนตรีป็อปของโลกกลับไปสู่ยุคที่บอยแบนด์กลายเป็นดนตรีกระแส หลักอีกครั้งภายใน 6 เดือนที่จะถึงนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง