อย. ระงับใช้ยา "ซูโดอีเฟดรีน" สูตรผสม พร้อมคุมเข้มการใช้ยาทุกขั้นตอน

สังคม
26 มี.ค. 55
14:25
9
Logo Thai PBS
อย. ระงับใช้ยา "ซูโดอีเฟดรีน" สูตรผสม พร้อมคุมเข้มการใช้ยาทุกขั้นตอน

ปลัด สธ. ระบุว่าขณะนี้มีโรงพยาบาลที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีการลักลอบนำยาซูโดอีเฟดรีน ออกจากโรงพยาบาลจริง และอยู่ระหว่างการสอบวินัยผู้เกี่ยวข้องจำนวน 6 แห่งจากทั้งหมด 10แห่ง ขณะที่ อย.เตรียมพักใบอนุญาต 29 ร้านยา ที่ยังลักลอบขายยาซูโดอีเฟดรีนสูตรผสม พร้อมทั้งยืนยัน มีมาตรการคุมเข้มยาซูโดอีเฟดรีน ทุกขั้นตอน

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ชี้แจงการประกาศระงับการใช้ยา "ซูโดอีเฟดรีน" สูตรผสม ไม่กระทบต่อผู้ป่วย เพราะสามารถใช้ยา "เฟนิลเอฟริน" ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาใกล้เคียงทดแทนได้ และหากแพทย์มีความจำเป็นต้องใช้ซูโดอีเฟดรีน ก็สามารถใช้ซูโดอีเฟดรีน ตำรับเดี่ยวได้ แต่ต้องขอใบอนุญาตครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ และจัดทำรายงานการสั่งจ่าย ส่งให้ อย.ตรวจสอบทุกเดือน

พร้อมกันนี้ นพ.พิพัฒน์ยืนยันว่าที่ผ่านมา อย. ได้มีมาตรการคุมเข้มยาซูโดอีเฟดรีนสูตรผสม ทุกขั้นตอน โดยหลังนำเข้าวัตถุดิบ บริษัทยาที่ได้รับโควต้าในการผลิตจากคณะกรรมการควบคุมวัตถุออกฤทธิ์ของ อย. จะต้องแจ้งกำหนดวันที่ผลิต และเมื่อผลิตเสร็จแล้วจะต้องรายงานการใช้วัตถุดิบสารเสพติดดังกล่าว ว่ามีปริมาณการใช้เท่าใด คงเหลือเท่าใด และสูญเสียระหว่างการผลิตไปจำนวนเท่าใด ให้ อย.ทราบภายใน 30 วัน เช่นเดียวกับขั้นตอนการจำหน่ายของบริษัทยา ที่มีการตรวจสอบอย่างรัดกุม และต้องรายงานให้อย.ทราบทุก ๆ 1 ปี

ส่วนขั้นตอนการสั่งจ่ายให้กับผู้ป่วย โรงพยาบาลจะต้องรายงานข้อมูลให้ อย.ทราบทุก ๆ 3 เดือน โดยสิ้นเดือน มี.ค.นี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาจะประกาศยกระดับยาซูโดอีเฟดรีนสูตรผสม เป็นวัตถุออกฤทธิ์ทำให้ต้องมีการขอใบอนุญาตครอบครอง และรายงานการใช้ดังกล่าวต่อ อย.ทุกเดือน เชื่อว่าจะช่วยป้องกันปัญหาการนำยาไปใช้ผิดประเภทได้อย่างรัดกุมมากขึ้น
 
ปัจจุบันมีการนำวัตถุออกฤทธิ์ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด มาใช้ในการผลิตยาจำนวน 15 รายการ ซึ่ง อย.จะเพิ่มมาตรการควบคุมการใช้ให้เข้มงวดมากขึ้น ขณะที่ผลการตรวจสอบคลินิกและร้านยาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

หลังออกประกาศห้ามจำหน่ายยาซูโดอีเฟดรีน ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมา จำนวน 3 ครั้ง ใน 413 ร้าน พบมีคลีนิกและร้านยาลักลอบจำหน่ายยาชนิดนี้ 29 แห่ง เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ฐานไม่ทำบัญชีควบคุมยาอันตราย และไม่ปฏิบัติตามประกาศของ อย. จะต้องถูกพักใบอนุญาต 1 - 3 เดือน

ขณะที่ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการตรวจสอบการสั่งจ่ายยาซูโดอีเฟดรีนผิดปกติในโรงพยาบาล 17 แห่ง พบว่าตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว 10 แห่งในจำนวนนี้ ไม่มีปัญหา 4 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลอภัยภูเบศร์, โรงพยาบาลกบินทร์บุรี, โรงพยาบาลปัตตานี และโรงพยาบาลปากช่อง ส่วนอีก 6 แห่ง มีการลักลอบนำยาออกจากโรงพยาบาลจริงและอยู่ระหว่างการตรวจสอบวินัยผู้ที่เกี่ยวข้อง 7 คน ได้แก่ โรงพยาบาลอุดรธานี, โรงพยาบาลทองแสนขัน, โรงพยาบาลกมลาไสย, โรงพยาบาลฮอด, โรงพยาบาลดอยหล่อ, และโรงพยาบาลภูสิงค์

ส่วนที่เหลืออีก 7 แห่ง ได้รับรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว แต่ต้องรอรายงานผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยพบว่าไม่มีปัญหา 4 แห่ง ที่เหลือ 3 แห่ง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง