ดนตรีรำลึก"เจ้าฟ้านักดนตรี ขัตติยนารีแห่งแผ่นดิน"

Logo Thai PBS
ดนตรีรำลึก"เจ้าฟ้านักดนตรี ขัตติยนารีแห่งแผ่นดิน"

การขนานพระนามที่ว่า "เจ้าฟ้านักดนตรี" คงสะท้อนได้ถึงพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพรรณวดี ที่ไม่เพียงทรงเชี่ยวชาญด้านเปียโน แต่ก็ไม่เคยละทิ้งความเป็นไทย ด้วยการเป็นองค์อุปถัมภ์งานดนตรี อย่างวงกรมประชาสัมพันธ์ หรือ สุนทราภรณ์ในอดีตที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเสมอมา

บทเพลงเมืองฟ้าเมืองดิน ถือเป็นบทเพลงทรงโปรดที่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพรรณวดี ทรง เคยรับสั่ง ให้วงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์บรรเลง และขับร้องถวายถึง 3 เที่ยว ในงานของสมาคมมิตรภาพกีฬาแข่งนกปี เมื่อ 24 ปีก่อน ที่สโมสรทหารบก สี่เสาเทเวศ โดยยุคนั้นมีนางศรีสุดา รัชตะวรรณ เป็นหัวหน้าวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ เพลงดังกล่าวถูกหยิบมาขับขานอีกครั้ง โดยหนึ่งในสมาชิกสุนทราภรณ์ นางโฉมฉาย อรุณฉาน ในแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ “เจ้าฟ้านักดนตรี ขัตติยนารีแห่งแผ่นดิน”

เพลงพระราชนิพนธ์คำปฎิญาณในรัชกาลที่ 6 ที่มีครูเอื้อ สุนทรสนาน เป็นผู้แต่งทำนอง เป็นหนึ่งใน 41 บทเพลงที่ถูกคัดสรรมาขับร้องเฉลิมพระเกียรติ และรำลึกถึงเจ้าฟ้านักดนตรี ที่ทรงโปรดเพลงที่มีคำร้องจากบทพระราชนิพนธ์ของพระบรมชนกนาถ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพิเศษ  นอกจากนี้ยังทรงโปรดเพลงคลาสสิค แจ๊ส และ ป๊อบ รวมทั้งเพลงไทยเดิมของวงเพลงสุนทราภรณ์ ที่สมาชิกหลายคนยังประทับใจในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  

นอกจากนี้ พระอัจฉริยภาพด้านดนตรีที่รอบด้าน ยังหมายรวมถึงการทรงเปียโน พร้อมกับทรงขับร้องเพลงคลอไปด้วยกระแสพระสุรเสียงกังวานใส ไพเราะและชัดถ้อยชัดคำ พระองค์ยังทรงอุปถัมน์งานด้านดนตรีอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ กรมประชาสัมพันธ์จะนำบทเพลงเหล่านี้ไปบรรเลงและขับร้องอีกครั้งในงานมหรสพสมโภช พระราชพิธีพระราชทานเพลงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 255 เวลา 23.00 น. – 01.00 น. เพื่อน้อมรำลึกถึง "เจ้าฟ้านักดนตรี" และน้อมส่งเสด็จพระองค์สู่สวรรคาลัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง