นายกฯสั่งคุมเข้มความปลอดภัยพื้นที่ภาคใต้ หากเกิดเหตุถือว่า "บกพร่อง"

การเมือง
5 เม.ย. 55
14:05
5
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งคุมเข้มความปลอดภัยพื้นที่ภาคใต้ หากเกิดเหตุถือว่า "บกพร่อง"

รองนายกรัฐมนตรีเตรียมจัดตั้งเซฟตี้โซนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อเป็นมาตรการป้องกันสถานการณ์รุนแรงในภาคใต้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีคาดโทษเจ้าหน้าที่หากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์

หลังหารือหน่วยงานความมั่นคงประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ ซึ่งหากปล่อยให้มีสถานการณ์เกิดขึ้น จะถือว่า เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรีจะติดตามการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ด้วยตัวเอง

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯได้ปฏิเสธกับกระแสข่าวที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเจรจากับผู้ก่อความไม่สงบจำนวน 18 คน ที่ประเทศเพื่อนบ้านในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยถึงการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ หรือ บก.ส่วนหลัง โดยจะใช้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ทำการประสานงานระหว่างหน่วยงานด้านการข่าวกับผู้ปฏิบัติการ โดยจะมีตำรวจที่เคยปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาภาคใต้ร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งเชื่อว่า การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนในการทำงาน

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า จะนำการจัดตั้งเซฟตี้โซนมาใช้ในพื้นที่อีกครั้ง โดยจะหารือกับประชาชน และ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านการท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้จะยังไม่ถึงขั้นประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่

สำหรับโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" ซึ่งมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ เป็นผู้ริเริ่มโครงการนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุว่า พร้อมที่จะให้การสนับสนุนเนื่องจากเป็นโครงการที่ดีทำให้เยาวชนภาคใต้มีการแลกเปลี่ยนกับส่วนกลางทำให้มีความเข้าใจที่ดีมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง