ซูจีหารือผู้แทนจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 55
15:09
17
Logo Thai PBS
ซูจีหารือผู้แทนจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง

นางออง ซาน ซูจี เริ่มงานทางการเมืองหลังคว้าชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งซ่อมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการพบปะหารือกับคณะผู้แทนกะเหรี่ยง KNU เกี่ยวกับแนวทางสร้างความปรองดองชาติ

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ร่วมหารือกับผู้แทนจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกลุ่มกะเหรี่ยง KNU เป็นเวลานานร่วม 2 ช.ม.ในวันนี้ (8เม.ย.) ซึ่งนางซูจีระบุว่า การหารือกับ KNU เป็นการหารือครั้งสำคัญ เพื่อการปรองดองชาติ และเห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งจะเป็นก้าวแรกสู่สันติภาพในประเทศ พร้อมยืนยันด้วยว่า เป้าหมายของพรรค NLD คือการมุ่งสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างเป็นประชาธิปไตย และเชื่อว่ากลุ่มชาติพันธ์ต่าง ๆ ควรเข้าร่วมในกระบวนการร่วมกัน

ด้านผู้แทนของกลุ่มกะเหรี่ยง KNU ยอมรับว่า การเข้ามามีส่วนร่วมของรัฐบาล เพื่อสร้างความปรองดองและสันติภาพในประเทศ เป็นกระบวนการที่สำคัญ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการให้รัฐบาลยกเลิกคำประกาศให้กลุ่ม KNU เป็นกลุ่มผิดกฏหมาย เนื่องจากเป็นสถานะที่สร้างความหวาดหวั่นแก่ชาวพม่า ซึ่งนางซูจีเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าเธอจะใช้ตำแหน่ง ส.ส. ในการทำหน้าที่ผลักดันการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับกลุ่มชาติพันธ์ต่าง ๆ ในประเทศ

การหารือกับผู้แทนKNU ถือได้ว่าเป็นการทำงานทางการเมืองอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรกของนางซูจี หลังได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งประเด็นการสร้างความปรองดองกับกลุ่มชาติพันธ์ในพม่า เป็นประเด็นที่ชาติตะวันตกจับตามองอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมา ความขัดแย้งและการต่อสู้ระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธ์กลุ่มต่าง ๆ เป็นที่มาของการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในพม่า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 เม.ย.) ผู้แทนกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธที่ต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามานับตั้งแต่พม่าได้รับอิสรภาพจากอังกฤษเมื่อปี พ.ศ. 2492 ได้เจรจากับผู้แทนรัฐบาลพลเรือนพม่า และมีโอกาสเข้าหารือกับประธานาธิบดีเต็ง เส่งเป็นครั้งแรก ซึ่งการหารือที่เพิ่งผ่านพ้นไป ถือเป็นการเริ่มต้นขั้นตอนที่ 2 ของแผนการ 3 ขั้นตอนของรัฐบาลพลเรือนพม่าเพื่อสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มต่างๆ  โดยขั้นตอนที่ 1 คือการลงนามหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มต่าง ๆ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง