ผู้ค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เล็งเจาะกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่ช่วงสงกรานต์

สังคม
10 เม.ย. 55
08:31
18
Logo Thai PBS
ผู้ค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เล็งเจาะกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่ช่วงสงกรานต์

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเรียกร้องขอให้ภาครัฐ ปฏิเสธการให้ความร่วมมือในการรูปแบบของการตลาดต่าง ๆ ร่วมกับบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้สังคมและหน่วยงานอื่น ๆ ได้ปฏิบัติตาม หลังพบว่ากลุ่มธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช้กลยุทธกอบโกยผลประโยชน์จากกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเปิดเผยกลยุทธของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า กลุ่มธุรกิจบริษัทแอลกอฮอล์ จะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ โดยการทุ่มงบประมาณจำนวนมาก ผ่านหน่วยงานของภาครัฐ ท้องถิ่นและเอกชน โดยจะเป็นผู้สนับสนุนหลักเรียกร้องความสนใจและดึงดูดพื้นที่ยอดนิยม เช่นการจัดงานที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ สถานบันเทิงและการเป็นพันธมิตรกับสายการบิน เพื่อจัดแพคเกตราคาถูก เพื่อให้นักท่องเที่ยวไปเล่นน้ำสงกรานต์ได้ง่าย และเปิดให้เข้าชมฟรี รวมทั้งโฆษณาล่วงหน้าเกี่ยวกับกิจกรรมความบันเทิง เช่น จัดปาร์ตี้โฟม และการนำผู้หญิงมาเต้นเซ็กซี่

นอกจากนี้ยังสอดแทรกกลยุทธ์ทางการตลาดในรูปแบบเพื่อสังคมหรือแนวองค์กรเกื้อกูลสังคม ของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นการสร้างภาพที่ดี แต่แฝงด้วยการสร้างค่านิยมผิด ๆ ในการดื่มให้เยาวชน เช่น การสนับสนุนด้านกีฬา และการศึกษา ซึ่งปัจจจุบัน กลุ่มเป้าหมายของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ที่กลุ่มเยาวชนและผู้มีรายได้น้อย ขณะที่สถานศึกษาคือ เป้าหมายใหม่ ขณะเดียวกันยังพบว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่ คือ เด็กและเยาวชน โดยผลวิจัยพบว่า เด็กระดับประถม เริ่มดื่มเหล้าเบียร์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยร้อยละ 88 มองว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องธรรมดา

เทศกาลสงกรานต์จึงถือว่าเป็นช่วงที่บริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย กอบโกยรายได้ได้จำนวนมาก จากข้อมูลในรอบปีของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายหนึ่ง ระบุว่า ผู้บริโภครับรู้ตราสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น รับรู้ต่อรูปลักษณ์สินค้าจากสื่อต่าง ๆ และมากกว่าร้อยละ 80 เมื่อลูกค้าพบเห็นโฆษณาสามารถบอกได้ทันที ว่าเป็นเครื่องดื่มยี่ห้อใด และส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องดื่มยี่ห้อนี้เพิ่มขึ้น จากส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าร้อยละ 40


ข่าวที่เกี่ยวข้อง