โยธาฯภูเก็ต ยืนยัน อาคารเก่าไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ภูมิภาค
18 เม.ย. 55
02:25
21
Logo Thai PBS
โยธาฯภูเก็ต ยืนยัน อาคารเก่าไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

แม้การเกิดแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จะไม่มีรายงานถึงความเสียหาย ของอาคารเก่า แต่ทางโยธาธิการจังหวัด ยืนยันว่า ทางสำนักงานโยธาฯได้มีการสุ่มตรวจสอบอาคารอย่างสม่ำเสมอ

ในย่านถนนถลาง ถนนดีบุก ถนนเยาวราช และ ซอยรมณีย์ นอกจากจะเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยอาคารเก่าสไตล์ชิโน-โปรตุกีส ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี เนื่องจากการทำเหมืองแร่ที่ทำให้ชาวจีนและชาวตะวันตกต่างหลั่งไหลเข้ามาที่เมืองภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาคารเหล่านี้ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะได้รับผลกระทบหากเกิดแผ่นดินไหว แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งความเสียหายของตึกเก่าในพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานโยธาธิการ และ ผังเมืองจังหวัดภูเก็ต ได้มีการสุ่มตรวจสอบตึกสูง และ อาคารขนาดใหญ่ในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น โรงแรม โรมหรสพ อาคารห้างสรรพสินค้า โดยยังไม่พบความผิดปกติ

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายสำหรับอาคารสูงเป็นหน้าที่ของทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากท้องถิ่นจะเป็นผู้ดำเนินการออกใบอนุญาตก่อสร้าง แต่เนื่องจากฎหมายดังกล่าวพึ่งประกาศใช้เมื่อประมาณปี 2550 จึงไม่ครอบคลุม ในส่วนของตึกเก่าที่มีการก่อสร้างมาก่อนที่กฎหมายควบคุมอาคารบังคับใช้ ทั้งนี้ ยังไม่มีการแจ้งกรณีของอาคารเก่าได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง