ปภ.ภูเก็ตกระตุ้นทุกภาคส่วนร่วมเฝ้าระวังแผ่นดินไหว

ภูมิภาค
18 เม.ย. 55
08:09
11
Logo Thai PBS
ปภ.ภูเก็ตกระตุ้นทุกภาคส่วนร่วมเฝ้าระวังแผ่นดินไหว

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตเตรียมประสานไปยังทุกภาคส่วนให้ทำความเข้าใจกับประชาชนกรณีที่มีการเรียกเรียกร้องให้ติดตั้งระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวในเมือง เพราะทั่วโลกยังไม่สามารถเตือนภัยแผ่นดินไหวได้ล่วงหน้า ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้ามืด ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.2 ริกเตอร์ ที่ จ.ภูเก็ต โดยไม่มีผลกระทบต่ออาคารต่าง ๆ

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 04.00 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.2 ริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต แต่แรงสั่นสะเทือนไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออาคารบ้านเรือนหรือตึกสูง ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. จนถึงวันนี้ เกิดแผ่นดินไหวใน จ.ภูเก็ต แล้ว 9 ครั้ง

นายสันติ์ จันทวงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เรียกร้องไปยังทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญในการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้จัดอบรมเพื่อรับมือกับภัยพิบัติ แต่ไม่ได้รับความสนใจจากส่วนราชการหรือประชาชนในพื้นที่บางส่วน

ส่วนกรณีที่ประชาชนเรียกเรียกร้องให้มีการติดตั้งระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวในเมือง ขณะนี้ทั่วโลกยังไม่สามารถเตือนภัยแผ่นดินไหวได้ล่วงหน้า ส่วนโครงสร้างตึกใน จ.ภูเก็ต ส่วนใหญ่มีความมั่นคงแข็งแรง

ข้อมูลจากสำนักงานธรณีวิทยาประเทศสหรัฐอเมริกา เรื่องความรุนแรงของแผ่นดินไหวซึ่งแสดงตามมาตราริกเตอร์ ให้รายละเอียดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวไว้ว่า กรณีการเกิดแผ่นดินไหวขนาดตั้งแต่ 1.9 - 3.9 ริกเตอร์ ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวขนาดเบา จะไม่สร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน แต่หากมีความแรงตั้งแต่ 4.0 - 5.9 ริกเตอร์ จะส่งผลกระทบสร้างความเสียหายให้กับอาคารสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีความแข็งแรง และหากเกิดแผ่นดินไหวที่มีความแรงตั้งแต่ 6 ริกเตอร์ขึ้นไป ก็จะสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง