ยูเอ็นเรียกร้องเพิ่มคณะผู้สังเกตการณ์ในซีเรียหวั่นความปลอดภัย

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 55
10:50
3
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเรียกร้องเพิ่มคณะผู้สังเกตการณ์ในซีเรียหวั่นความปลอดภัย

ยูเอ็นเรียกร้องให้เพิ่มคณะผู้สังเกตการณ์ในซีเรียจาก 250 คนเป็น 300 คน ขณะเดียวกันก็เริ่มมีความวิตกกังวลถึงสวัสดิภาพความปลอดภัยของคณะผู้สังเกตการณ์ หลังจากรัฐบาลซีเรียใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมต่อหน้าต่อตาขบวนรถของผู้สังเกตการณ์

ผู้ที่บันทึกภาพเหตุการณ์นี้ได้บรรยายว่า  กองกำลังของรัฐบาลซีเรียได้ใช้ปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อสลายการชุมนุมของประชาชนหลายพันคนในย่าน "อาร์บีน" ของกรุงดามัสกัส ที่เคลื่อนขบวนไปพร้อม ๆ กับรถของคณะผู้สังเกตการณ์จากองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่ขับรถตระเวนสังเกตการณ์รอบ ๆ เมืองหลวง เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 คน และทำให้เกิดความกังวลถึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคณะผู้สังเกตการณ์

 
ด้านนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น ได้ทำรายงานเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น ให้เพิ่มจำนวนผู้สังเกตุการณ์จาก 250 คน เป็น 300 คน โดยให้ปฏิบัติภารกิจในซีเรียเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งถือเป็น "โอกาสของความก้าวหน้า" แม้ว่ารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีจะไม่ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงสันติภาพที่รับปากไว้กับนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษ
 
ของยูเอ็น ซึ่งวันนี้ (19 เม.ย.) ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงจะลงมติว่าจะยอมรับข้อเสนอให้เพิ่มจำนวนผู้สังเกตการณ์หรือไม่ รวมถึงพิจารณาเรื่องการดำเนินงานในขั้นต่อไป หากว่ารัฐบาลซีเรียยังไม่ยอมยุติการใช้ความรุนแรงกับฝ่ายต่อต้านและประชาชน ทั้งนี้การลุกฮือเพื่อขับไล่ผู้นำซีเรียกินเวลานานถึง 13 เดือน ยูเอ็นประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงในซีเรียมากกว่า 9,000 คน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง