กรมทรัพยากรธรณีติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหวจ.ภูเก็ตเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อก

ภูมิภาค
20 เม.ย. 55
07:51
18
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรธรณีติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหวจ.ภูเก็ตเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อก

กรมทรัพยากรธรณี ต้องเร่งติดตั้งเครื่องตรวจวัดการสั่นสะเทือนของพื้นดินในพื้นที่เสี่ยง 3 จุด ของ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 8.6 ริกเตอร์ ที่ อินโดนิเซีย เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทยที่ จ.ภูเก็ต ขณะนี้มีรายงานเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กรวมแล้ว 15 ครั้ง ทำให้

เจ้าหน้าที่ส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กำหนดจุดพื้นที่เสี่ยง ประกอบด้วย บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู เขื่อนบางขาวเหนียวดำ ต.ศรีสาคร และบริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอง รวม 3 จุด

ก่อนนำเครื่องตรวจวัดการสั่นสะเทือนของพื้นดินไปติดตั้งเพื่อติดตามสถานการณ์อาฟเตอร์ช็อกจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นอกจากนี้ยัง ติดตั้งกล่องเก็บข้อมูล เพื่อบันทึกข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวแต่ละครั้ง โดยเจ้าหน้าที่จะต้องเก็บข้อมูลทุกวันอย่างต่อเนื่อง ก่อนนำไปประมวลผล

ซึ่งเมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) ในพื้นที่ อ.ถลาง ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 3.2 ริกเตอร์ ขึ้นอีก แต่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้เฉพาะผู้ที่อยู่บนตึกสูง และไม่ได้สร้างความหวาดวิตกให้กับประชาชนมากนัก

โดยนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.6 ริกเตอร์ ใกล้เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ในประเทศไทยที่ จ.ภูเก็ต ได้เกิดแผ่นดินไหวรวมแล้ว 15 ครั้ง  ส่วนใน จ.พังงา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยพาดผ่าน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชนต่อเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง