"หอศิลป์จามจุรี" จัดแสดงนิทรรศการก่อนดวงตาของฉันจะมืดมิด

Logo Thai PBS
"หอศิลป์จามจุรี" จัดแสดงนิทรรศการก่อนดวงตาของฉันจะมืดมิด

มีไม่น้อยที่ศิลปินซึ่งทุ่มเทชีวิตให้กับงานต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพช่วงบั้นปลาย เช่นท่านนี้ที่เขียนภาพใบปิดหนังอยู่หลายสิบปีจนมีปัญหาวุ้นตาเสื่อม แม้ไม่อาจสร้างงานได้เหมือนเก่า แต่คงยังทำในสิ่งที่รัก และจะทำไปจนกว่าดวงตาจะมืดสนิท ไปชมผลงานของเขาได้ในนิทรรศการ "ก่อนดวงตาของฉันจะมึดมิด"

แม้จะดูเก่าไปบ้างตามเวลา แต่ลายเส้น และการลงสีเอกลักษณ์ของใบปิดหนังเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ยังคงความสวยงาม ผลงานของประวัติ สำราญจริง ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะในรูปแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์มากว่า 100 เรื่อง เพราะกรำงานหนักเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมาส่งผลให้วุ้นตาเสื่อม วันนี้ อดีตศิลปินไม่สามารถเขียนภาพได้แล้ว ทำได้เพียงนำผลงานที่มีมาจัดแสดงในนิทรรศการ "ก่อนดวงตาของฉันจะมืดมิด" หวนนึกถึงยุคทองของหนังไทย และความสุขในอาชีพศิลปิน

"ไม่รู้ว่าจะมองเห็นไปได้อีกนานแค่ไหน" ศิลปินวัย 50 ปี จึงเริ่มสร้างงานศิลปะขึ้นอีกครั้ง หลังวางพู่กันมารับราชการนานเกือบ 20 ปี ในวันที่สายตาเริ่มเลือนลาง และไม่สามารถเขียนลายเส้นได้เช่นอดีตจิตรกรชาวสุรินทร์ จึงหันมาสร้างสรรค์ภาพจิตรกรรมสีน้ำมัน ที่ไม่จำเป็นต้องให้ลายละเอียดมากนัก ภาพชีวิตธรรมชาติ และผู้คนยืนยันถึงความสามารถในการวาดภาพเหมือนที่ยังคงชัดเจนในวันที่ดวงตาพร่ามัว

ภายหลังรู้อาการทางสายตาที่ย่ำแย่ลงทุกวัน กับสุขภาพที่ไม่แข็งแรงนักจากโรคเบาหวาน 4 ปีมานี้ ประวัติ จึงเร่งสร้างงาน จนกว่าวันสุดท้ายที่ดวงตาจะมองเห็น หวังให้คนทั่วไปได้ชมงานศิลปะ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่ นิทรรศการก่อนดวงตาของฉันจะมืดมิด จัดแสดงที่หอศิลป์จามจุรี จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง