บรรเลงเครื่องสายฝรั่งหลวงถวายอาลัย

Logo Thai PBS
บรรเลงเครื่องสายฝรั่งหลวงถวายอาลัย

เติบโตใต้ร่มพระบารมีมากว่า 100 ปี วันนี้วงดุริยางค์สากล กรมศิลปากร หรือวงเครื่องสายฝรั่งหลวง จากการก่อตั้งของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ร่วมถวายอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ และบทเพลงในชุดเพชรรัตนาลัย

ความรู้สึกในใจที่แทบไม่ต่างจากเนื้อหาในเพลง ทำให้ดวงดาว เถาว์หิรัญ ถ่ายทอดบทเพลงเพชรที่แต่งขึ้น เพื่อถวายอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้อย่างลึกซึ้ง งานประพันธ์คำร้องใหม่ในทำนองพม่าแปลง แสดงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและน้อมส่งเสด็จสู่สรวงสวรรค์ เป็นความภูมิใจสูงสุดของสมาชิกวงดุริยางค์สากล หรือวงเครื่องสายฝรั่งหลวง ที่ได้บรรเลงหน้าพระเมรุ ท้องสนามหลวง ส่งท้ายงานพระราชพิธี

บทเพลงอันความกรุณาปราณี ฟังดนตรีเถิดชื่นใจ ไทยรวมกำลัง เพลงชุดตับวิวาห์พระสมุทร และอีกเกือบ 20 บทเพลง จากผลงานพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ถูกนำมาย้อนความทรงจำให้กับผู้ฟัง โดยสมาชิกกว่า 40 คน รำลึกถึงความเป็นยอดศิลปินแห่งยุค และแทนกตัญญูต่อล้นเกล้ารัชกาลที่ 6  ซึ่งเป็นผู้จัดตั้งวงเครื่องสายฝรั่งหลวงเมื่อ 101 ปีที่แล้ว เป็นวงแรกในประวัติศาสตร์ดนตรีสากลไทย 

แรกตั้งวงเครื่องสายฝรั่งหลวงอยู่ในความดูแลของพระเจนดุริยางค์ มีนักดนตรีไม่มากนัก แต่เป็นที่ยอมรับในความสามารถ ต่อมามีนักดนตรีในวงถึง 71 คน ทัดเทียมกับวงดนตรีคลาสสิกของอารยประเทศ บรรเลงในงานสำคัญต่างๆ เช่น งานเฉลิมพระชนมพรรษา และต้อนรับอัครราชทูต จนได้ชื่อว่าเป็นวงดนตรีที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกสมัยนั้น ปัจจุบันมีสมาชิกว่า 80 คน  

การได้ร่วมถวายอาลัยครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสด็จครั้งสุดท้าย โดยจะทำการรื้อถอนพระเมรุ และอาคารประกอบในวันที่ 27 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง