นายกฯนำครม.เข้ารดน้ำขอพร "พล.อ.เปรม" บ่ายวันนี้

การเมือง
26 เม.ย. 55
04:33
9
Logo Thai PBS
 นายกฯนำครม.เข้ารดน้ำขอพร "พล.อ.เปรม" บ่ายวันนี้

เวลา 15.00 น.วันนี้ (26 เม.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี , นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเข้ารดน้ำ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ โดยเป็นสิ่งที่รัฐบาลเชื่อว่าเป็นอีกแนวทางของการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเชื่อว่า การเข้าพบพลเอกเปรมครั้งนี้ อาจมีการหารือแนวทางการสร้างความปรองดองด้วย ซึ่งถือเป็นวาระแห่งการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยนั้น มีความเห็นจาก พล.อ.ยุทธศักดิ์ว่า อาจมีบางส่วนเท่านั้น แต่ก็อยากให้ปรับความคิดให้ทันกับสถานภาพตลอดเวลา โดยหากเป็นการแสดงถึงความร่วมมือกันของผู้ใหญ่ในประเทศ ก็จะเป็นภาพที่ดีมากกว่า รวมทั้งอยากให้มองอนาคตของประเทศที่ต้องสันติสุข ความมั่นคง ที่เมื่อผู้ใหญ่ของทั้ง 2 ฝ่ายได้พบและหารือกัน ก็จะทำให้ประชาชนสบายใจมากขึ้น

สำหรับปฏิกิริยาทางกองทัพนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็แสดงความเห็นด้วย ซึ่งถือเป็นภาพที่ดี และพร้อมให้การสนับสนุน

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว หรือ กลุ่มกรีน กล่าวว่า การเข้ารดน้ำ พล.อ.เปรมนั้น มีวาระทางการเมืองอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นเป้าหมายปลายทางของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ มากกว่าธรรมเนียมประเพณีไทย โดยเฉพาะความพยายามตอกย้ำเรื่องอำมาตย์

ทั้งนี้ พล.อ.เปรม ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเรื่องระหว่าง พต.ท.ทักษิณ กับกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้สังเกตได้ว่า รัฐบาลพยายามสร้างโอกาส โดยดึง พล.อ.เปรม เข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับรัฐบาล ในลักษณะเป็นตัวประกันในแผนปรองดองของ พ.ต.ท.ทักษิณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง