“ยงยุทธ” ยืนยันนายกฯ พบ พล.อ.เปรม วันนี้ไม่เกี่ยวการเมือง

การเมือง
26 เม.ย. 55
13:00
12
Logo Thai PBS
“ยงยุทธ” ยืนยันนายกฯ พบ พล.อ.เปรม วันนี้ไม่เกี่ยวการเมือง

องคมนตรี และ อดีตนายกรัฐมนตรี สนับสนุนนายกรัฐมนตรี และตัวแทนรัฐบาล เข้ารดน้ำขอพรพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยเชื่อว่าจะช่วยสร้างบรรยากาศปรองดองให้ดีขึ้น ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่มีนัยยะทางการเมืองแอบแฝง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 3 คน ได้แก่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศน์เพื่อรดน้ำขอพรในโอกาสสงกรานต์ ซึ่งการพบกันครั้งนี้ไม่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี และคณะ แต่งกายโทนสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่แสดงถึงความรักในการเข้าพบ โดยมีพวงมาลัย ช่อดอกไม้ เข้าไปรดน้ำขอพร พร้อมนำกระเช้าดอกไม้ไปขอบคุณ พล.อ.เปรม ที่มาร่วมงาน "รักเมืองไทย เดินหน้าประเทศไทย" ที่รัฐบาลจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลนี้เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยคณะนายกรัฐมนตรี ใช้เวลาเข้าพบ พล.อ.เปรม ประมาณ 1 ชั่่วโมง และมีการหารือส่วนตัวระหว่างนายกรัฐมนตรี กับพล.อ.เปรม ประมาณครึ่งชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะมีการพูดคุยแนวทางการสร้างความปรองดองด้วย

ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ยืนยันว่าการรดน้ำขอพร พล.อ.เปรม วันนี้ (26 เม.ย.) รัฐบาลไม่ได้คิดเป็นประเด็นทางการเมือง หรือจะใช้ประโยชน์จาก พล.อ.เปรม เพื่อแสดงถึงการสร้างความปรองดอง แต่เห็นว่า พล.อ.เปรมเป็นบุคคลที่น่านับถือ และอยู่ในสถาบันที่รัฐบาลต้องเคารพ

ส่วน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ระบุว่า การรดน้ำขอพรในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ เป็นประเพณีไทยของผู้มีวัยวุฒิน้อยกว่าจะเข้าพบผู้มีวัยวุฒิสูงกว่า ซึ่งเป็นการแสดงมุทิตาจิตตามประเพณีปฏิบัติ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกัน

ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การที่รัฐบาลเข้ารดน้ำขอพร พล.อ.เปรม ถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นการทำตามประเพณี ในอดีตที่ผ่านมาสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยเข้ารดน้ำขอพร และขอคำแนะนำจาก ประธานองคมนตรีเช่นกัน

นายบรรหารมองว่าบรรยากาศการปรองดองกำลังดีขึ้นตามลำดับ เชื่อว่ารัฐบาลจะทำได้สำเร็จ แต่ขอให้ทุกฝ่ายลดทิฐิ เพื่อการปรองดองจะทำได้ง่ายขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง