สภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่อง สธ.เตือนประชาชนระวังเป็นโรค "ลมแดด"

ภูมิภาค
27 เม.ย. 55
03:20
23
Logo Thai PBS
สภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่อง สธ.เตือนประชาชนระวังเป็นโรค "ลมแดด"

สภาพอากาศที่ร้อนติดต่อกันในช่วงนี้ดูเหมือนจะประมาทไม่ได้ เพราะบางพื้นที่มีรายงานผู้เสียชีวิตที่สันนิษฐานว่า เกิดจากอากาศร้อน หลายหน่วยงานต้องเฝ้าระวังผู้ป่วยและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดจากการหาวิธีคลายร้อน รวมถึงพื้นที่เสียงภัยจากพายุฤดูร้อนด้วย

เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงราย ต้องนำท่อน้ำไปติดตั้งบริเวณหน้าสำนักงานเพื่อพ่นละอองน้ำลดความร้อน โดยจังหวัดเชียงรายร้อนอบอ้าววัดอุณหภูมิได้กว่า 37 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับจังหวัดกำแพงเพชร อุณหภูมิที่สูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส ทำให้สาธารณสุขจังหวัดต้องออกเตือนประชาชน ที่ทำกิจกรรมกลางแดดให้ระวังเป็นโรคลมแดด หรือ ฮีตสโตรก ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือด ความดันโลหิต และ โรคลมชัก หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใส่อุปกรณ์ป้องกันและดื่มน้ำมากๆ ล่าสุดมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตที่อาจเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนแล้ว 1 รายทราบชือ นายสง่า สารสินทร์ อายุ 73 ปี

ส่วนที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลนครลำปาง ช่วยนำเด็กชายอายุ 12 ปี ขึ้นจากท่าแม่น้ำวัง ชุมชนบ้านนาก่วมใต้ ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง หลังลงเล่นน้ำกับนายสงัด วังเมฆ ซึ่งเป็นตาเพื่อคลายร้อน เนื่องจากอุณหภูมิสูงถึง 41 องศาเซลเซียส

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ขณะว่ายน้ำนายสงัดเป็นตระคริวประกอบกับกระแสน้ำลึกและพัดแรงทำให้หมดแรงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากช่วยพาหลานไปเกาะกอหญ้าไว้ได้ 

 
ส่วนพายุฤดูร้อนยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดที่ตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ส่งผลให้บ้าน ใน 3 หมู่บ้านได้รับความเสียหาย 30 หลัง ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ในช่วงเดือนเมษายนเกิดพายุฤดูร้อนในจังหวัดบุรีรัมย์ 7 ครั้ง มีบ้านเสียหายไปแล้วกว่า 500 หลัง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง