กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอต่ออายุรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี

การเมือง
1 พ.ค. 55
02:13
12
Logo Thai PBS
กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอต่ออายุรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี

กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม.ต่ออายุมาตรการรถเมล์ฟรี และรถไฟฟรี ที่จะหมดอายุลงถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อลดภาระแก่ประชาชน เนื่องจากค่าครองชีพของประชาชนในขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นมากและราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้น

นางอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ ขยาระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง (ระยะที่ 10) ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. จนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2555 ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ พร้อมระบุ ปัญหาราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น , ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง และไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มขึ้น เชื่อว่ายังไม่มีผลกระทบต่อการบริโภคของประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้ชะลอตัวลง เนื่องจากแรงงานและข้าราชการที่มีรายได้เพิ่มขึ้นจากอัตราค่าแรง 300 บาทต่อวัน ข้าราชการระดับปริญญาตรีที่มีเงินเดือน 15,000 บาทต่อเดือน หากพิจารณาการบริโภคของประชาชน ผลสะท้อนของการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล ที่ยังสามารถการจัดเก็บสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่ปรับเพิ่มขึ้นมานั้น กระทรวงการคลังก็เชื่อว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปีที่ก่อน จะเห็นว่าราคาวัตถุดิบในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ยังต่ำกว่าช่วงก.พ.ปีก่อนหน้า จึงมั่นใจว่า จะมีผลกระทบไม่มาก

ทั้งนี้ รัฐบาลจะขยายอายุ ระยะเวลามาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย ประกอบด้วย มาตรการรถโดยสารประจำทางขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ฟรี และมาตรการรถไฟชั้นสามฟรี ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (1 พ.ค.) พิจารณาเห็นชอบ โดยจะเสนอให้ขยายระยะเวลาออกไปจนถึงเดือน ก.ย.นี้ เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับร้อยละ 35 แต่ยังควบคุมได้ หากราคาน้ำมันไม่ปรับสูงขึ้นมากกว่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง