เลขาธิการสหประชาชาติยกย่องซูจี "ผู้นำที่แท้จริง"

Logo Thai PBS
เลขาธิการสหประชาชาติยกย่องซูจี "ผู้นำที่แท้จริง"

เลขาธิการสหประชาชาติชื่นชมนางออง ซาน ซูจี ว่าเป็นผู้นำที่แท้จริง เพราะใช้ความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหาข้อพิพาทกับรัฐบาล ทำให้มั่นใจได้ว่าพม่าจะเดินหน้าปฏิรูปประเทศต่อไป โดยไม่มีการหวนคืน

นายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ พบปะหารือกับนางออง ซาน ซูจี ที่บ้านพักในนครย่างกุ้ง พร้อมยกย่องนางซูจีว่าเป็น ผู้นำที่แท้จริง ด้วยการนำความยืดหยุ่น มาแก้ปัญหาข้อพิพาททางเมือง หลังจากนางซูจีและสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่ได้รับเลือกตั้งซ่อมยืนยันว่าจะไม่เข้าสภา หากรัฐบาลไม่แก้ไขถ้อยคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. แต่เมื่อวานนี้ นางซูจี ยุติปัญหาด้วยการยอมกล่าวคำสาบานตน แม้ไม่ได้เปลี่ยนจากคำว่า พิทักษ์ รัฐธรรมนูญ มาเป็น เคารพรัฐธรรมนูญ ตามที่ร้องขอก็ตาม

นายบันยอมรับว่านางซูจีได้ทำในสิ่งที่ตัดสินใจได้ยากมาก แต่ผู้นำที่แท้จริงใช้ความยืดหยุ่น เพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน และมั่นใจว่านางซูจีจะมีบทบาทสร้างสรรค์ และกระตือรือร้นในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อประเทศชาติ

ขณะที่นางซูจี กล่าวว่า เราเชื่อมั่นในการใช้ความยืดหยุ่น เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะไปสู่จุดหมายได้โดยปราศจากความรุนแรง และไม่คิดว่า ความยืดหยุ่น เป็นแนวคิดใหม่แต่อย่างใด พร้อมกล่าวว่าความช่วยเหลือแก่พม่า ไม่ว่าความช่วยเหลือด้านการพัฒนาหรือด้านมนุษยธรรมช่วยส่งเสริมศักยภาพของประชาชนและลดการพึ่งพารัฐบาล ซึ่งเป็นทางเดียวเท่านั้นที่จะทำให้มั่นใจได้ว่ากระบวนการประชาธิปไตยในพม่าเดินไปถูกทาง

ขณะที่นางแคเธอลีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงจากสหภาพยุโรป ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนพม่าแถลงข่าวในกรุงเทพฯว่า การพักการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อพม่าของสหภาพยุโรป รวมทั้งการเปิดสำนักงานสหภาพยุโรปในนครย่างกุ้ง ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนในความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรป และพม่าที่แน่นแฟ้นมากขึ้น แต่พม่ายังอยู่ในเส้นทางที่ต้องดำเนินการปฏิรูปต่อไป และสหภาพยุโรปหวังว่าจะเห็นการเดินหน้าปฏิรูป ซึ่งจะนำไปสู่การยกเลิกการคว่ำบาตรพม่าในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง