ผู้ตรวจการแผ่นดินแนะ มท.ใช้สำเนาบัตรปชช.หน้าหลักแค่หน้าเดียวได้ เพื่อประหยัด

สังคม
3 พ.ค. 55
11:51
45
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินแนะ มท.ใช้สำเนาบัตรปชช.หน้าหลักแค่หน้าเดียวได้ เพื่อประหยัด

ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอแนะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลดภาระและค่าใช้จ่ายให้ประชาชนผู้ถือบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ หรือ สมาร์ทการ์ด สามารถถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียวใช้ประกอบหลักฐานการแสดงตนต่อหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน รวมถึงภาคเอกชนทั่วไป

 นางผาณิต  นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า มีผู้ร้องขอรับความเป็นธรรม กรณีการติดต่อหน่วยงานรัฐต้องขอให้ถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้ผู้ร้องเรียนและประชาชนเสียค่าใช้จ่ายในการถ่ายสำเนาบัตรโดยไม่จำเป็น ซึ่งปัจจุบันบัตรประจำตัวประชาชนที่ใช้อยู่มี 3 รูปแบบ คือ
รูปแบบที่ 1 บัตรที่ไม่ได้ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์  
รูปแบบที่ 2 บัตรที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์
และรูปแบบที่ 3 บัตรที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์ หรือสมาร์ทการ์ด โดยมีไมโครชิพฝังอยู่ด้านหน้าซึ่งรวมข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดไว้ด้านหน้า ส่วนด้านหลังจะเป็นข้อมูลรหัสการผลิตและรหัสการกำกับบัตรเพื่อให้รู้แหล่งที่มาของบัตร ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จึงควรให้มีการถ่ายสำเนาบัตรเฉพาะด้านที่มีตัวเลข 13 หลัก เนื่องจากบัตรประจำตัวประชาชนที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์มีข้อมูลด้านหน้าครบถ้วนแล้ว  

 
นางผาณิต กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง จึงหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย  กรมการปกครอง  กรุงเทพมหานคร และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหาข้อสรุปและแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยมีความเห็นสอดคล้องกันว่าปัจจุบันประชาชนใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ หรือสมาร์ทการ์ด (Smart Card) เพิ่มมากขึ้น

สำหรับกรณีที่หน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อใช้เป็นหลักฐานเบื้องต้นในการแสดงตนของบุคคลผู้เป็นเจ้าของบัตร หรือจะต้องขอสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตรเก็บไว้เป็นหลักฐาน ให้ขอสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเฉพาะด้านหน้าเพียงด้านเดียวเพราะข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญและครบถ้วนจะอยู่ด้านหน้าบัตรอยู่แล้ว ทั้งนี้เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐ และที่สำคัญลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามหลักการการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้รักษาการตามกฎหมายบัตรประจำตัวประชาชนเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 เพื่อพิจารณาสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในเรื่องนี้ แล้วแจ้งเวียนไปยังหน่วยงานของรัฐเพื่อถือปฏิบัติต่อไป รวมทั้งนำหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชนทราบต่อไปด้วย

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง